Các ứng dụng di động đang thu thập và chia sẻ thông tin người dùng vượt tầm kiểm soát

Đăng ngày 20 - 10 - 2018
100%

Các ứng dụng di động đang thu thập và chia sẻ thông tin người dùng vượt ngoài tầm kiểm soát, cảnh báo mới nhất từ các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford (Anh).

Gần 90% các ứng dụng miễn phí trên Google Play chia sẻ dữ liệu thu thập được với công ty mẹ của Google, Alphabet. Trong khi đó, gần 43% trong số ứng dụng chia sẻ dữ liệu với Facebook, cũng như tỷ lệ tương đương dùng chung với Twitter, Verizon, Microsoft và Amazon. Nhiều ứng dụng như thế theo dõi hành vi người sử dụng dịch vụ trực tuyến khác nhau, từ đó xây dựng tiểu sử chi tiết của họ. Các thông tin được thu thập bao gồm tuổi tác, giới tính, vị trí cũng như các ứng dụng khác được sử dụng chung trên điện thoại di động.

Các ứng dụng tin tức và dành riêng cho trẻ em chia sẻ thông tin với nhiều bên nhất. Dữ liệu có thể được sử dụng cho hàng loạt mục tiêu như quảng cáo định hướng, đánh giá tín dụng, hoặc phục vụ các chiến dịch chính trị đặc biệt. Báo cáo nghiên cứu cho biết, doanh thu từ quảng cáo trực tuyến ở mức 45 tỷ USD hàng năm chỉ riêng tại thị trường Mỹ.

Nhiều người không hề biết cách thức dữ liệu được chuyển từ điện thoại của họ qua các công ty quảng cáo, nhà cái dữ liệu và các trung gian khác, theo Giáo sư Nigel Shadbolt, rưởng nhóm nghiên cứu. Vị giáo sư này nhận định: "Trong kinh doanh, họ thường nỗ lực hết sức để kiếm được lượt xem và click càng nhiều càng tốt". Chuyên gia Max Van Kleek bổ sung: "Tôi không nghĩ tồn tại khái niệm của sự kiểm soát".

Google phản bác rằng các chính sách rành mạch và hướng dẫn đã được áp dụng cho các nhà phát triển khi xử lý dữ liệu với Google và Google Play, và những nhà nghiên cứu đã đánh giá sai một số chức năng thông thường của các ứng dụng như báo cáo lỗi và phân tích. "Nếu một ứng dụng vi phạm chính sách, chúng tôi sẽ có động thái xử lý", gã khổng lồ công nghệ khẳng định. Họ không đồng thuận với phương pháp luận của nghiên cứu.

Tuy vậy, Frederike Kaltheuner, đại diện từ tổ chức Privacy International, cho biết gần như là không thể cho những người dùng bình thường để hiểu được dữ liệu của họ được sử dụng như thế nào và lựa chọn từ chối, "Các công ty theo dõi con người, và họ sử dụng dữ liệu để lèo lái một cách đầy khó chịu. Đây không còn là nhu cầu cung cấp quảng cáo liên quan từ thông tin người dùng, mà chính là tối đa hóa lợi nhuận từ những quyền cơ bản của con người".

Tin mới nhất

Sự phát triển trong tương lai sẽ phụ thuộc vào công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và nhân...(03/04/2024 7:14 SA)

Quản lý quảng cáo trên mạng hướng đến “Tuân thủ - An toàn - Trách nhiệm”(03/04/2024 7:11 SA)

Bưu điện Việt Nam tuyên dương 10 Bí thư Đoàn tiêu biểu(03/04/2024 7:06 SA)

Bưu chính phải trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia(27/03/2024 7:08 SA)

Đổi mới, sáng tạo sẽ là câu chuyện chính của xuất bản(25/03/2024 8:34 SA)

Hội nghị triển khai công tác ngành In 2024(25/03/2024 8:31 SA)

Phát động Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam" năm 2024(21/03/2024 8:32 SA)

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Quý I năm 2024 (19/03/2024 2:20 CH)

Báo chí là dòng thông tin chủ lực, quan trọng trên mặt trận thông tin(19/03/2024 7:01 SA)

Khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024(19/03/2024 6:55 SA)

Báo chí muốn phát triển thì cần không gian mới, cần lực lượng sản xuất mới, cần nguồn lực sản...(19/03/2024 6:53 SA)

Tuyên truyền đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho...(19/03/2024 6:50 SA)

Tuyên truyền Luật Lý lịch tư pháp QH12(19/03/2024 6:46 SA)

Những điểm mới của hạ tầng viễn thông Việt Nam trong năm 2030(15/03/2024 6:42 SA)

Viện Chiến lược phải cầm nhịp, phải là tổng chỉ huy các chiến lược của Bộ TT&TT(15/03/2024 6:40 SA)

Đã chặn khoảng 50 triệu tin nhắn, 50.000 thuê bao lừa đảo mỗi tháng(15/03/2024 6:39 SA)

°
42 người đang online