Nhanh chóng đưa Nghị quyết của Bộ Chính trị về chủ động tham gia cách mạng 4.0 vào cuộc sống

Đăng ngày 07 - 10 - 2019
100%

Theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, việc xây dựng và ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là quan trọng nhưng đưa Nghị quyết này nhanh chóng vào cuộc sống lại có ý nghĩa quyết định.

CMCN 4.0 sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Sáng ngày 3/10, phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2019 với chủ đề “Chủ trương và chương trình hành động của Việt Nam chủ động tham gia CMCN 4.0” đã chính thức được khai mạc.
 
Là sự kiện chính của Industry 4.0 Summit 2019, phiên toàn thể cấp cao về Công nghiệp 4.0 được đồng chủ trì bởi Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng.
 
20191004-pg1.jpg
 
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại Diễn đàn
 
Trong phát biểu khai mạc phiên toàn thể, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết, cuộc CMCN 4.0 là một xu thế lớn đang diễn ra trên toàn thế giới với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ mà nòng cốt là công nghệ số làm thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ hầu hết các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đời sống văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh; tạo ra nhiều cơ hội và thách thức đối với tất cả các quốc gia.
 
Đến nay, đã có trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả các quốc gia đang phát triển ban hành các chiến lược, chương trình hành động liên quan đến cuộc CMCN 4.0 với nhiều tên gọi khác nhau. Bên cạnh đó, nhiều nước cũng xây dựng và triển khai Chiến lược Chuyển đổi số quốc gia, một trong những nội dung chủ chốt trong việc tham gia CMCN 4.0.
 
"Với Việt Nam, nhiều kết quả nghiên cứu trong nước và quốc tế đã dự báo việc tham gia CMCN 4.0 sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực đối với tăng trưởng kinh tế đất nước trong tương lai. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, nắm bắt, nâng cao năng lực tiếp cận và chủ động tham gia CMCN 4.0. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về nâng cao năng lực tiếp cận CMCN 4.0 và phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành, địa phương đã xây dựng và triển khai thử nghiệm một số chính sách nhằm thúc đẩy phát triển một số ngành công nghiệp CNTT, điện tử viễn thông", ông Nguyễn Văn Bình cho hay.
 
Cụ thể, theo lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, cơ sở hạ tầng viễn thông – CNTT của Việt Nam được xây dựng khá đồng bộ, vùng phủ sóng di động đạt 99,7% dân số trên cả nước. Trong đó, vùng phủ sóng 3G, 4G đạt trên 98% với mức cước phí thấp, mạng 5G đã được cấp phép thử nghiệm và dự kiến triển khai thương mại từ năm 2020. Kinh tế số được hình thành và phát triển với tốc độ khá nhanh, ngày càng trở thành một bộ phận quan trọng của nền kinh tế, xếp thứ ba trong khu vực ASEAN về quy mô nền kinh tế kỹ thuật số.
 
Công nghệ số đã được áp dụng trong các ngành nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh doanh dịch vụ mới xuyên quốc gia dựa trên nền tảng công nghệ số và Internet đang tạo nhiều cơ hội việc làm, thu nhập, tiện ích, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Việc xây dựng Chính phủ điện tử tiến tới Chính phủ số cũng được triển khai bước đầu đạt kết quả tích cực.
 
Việc nhanh chóng đưa Nghị quyết của Bộ Chính trị về cách mạng 4.0 có ý nghĩa quyết định
 
Tuy vậy, ông Nguyễn Văn Bình cũng cho biết, mức độ chủ động tham gia CMCN 4.0 của nước ta còn thấp, thể chế chính sách còn nhiều bất cập, xếp hạng chung về đổi mới thể chế của Việt Nam còn ở mức trung bình. Năm 2018, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đánh giá Việt Nam đạt 50/100 điểm, xếp hạng 94/140 quốc gia.
 
Cùng với đó, thể chế cho các hoạt động kinh tế số, kinh tế chia sẻ, đổi mới sáng tạo chưa được hình thành đồng bộ; chưa có hành lang pháp lý cho thí điểm triển khai áp dụng các sản phẩm, mô hình kinh doanh dịch vụ mới của CMCN 4.0; chưa xây dựng được hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia cho ứng dụng và phát triển các công nghệ nền tảng của CMCN 4.0 trong sản xuất và đời sống; còn thiếu các quy định về bảo vệ cơ sở dữ liệu, thông tin dữ liệu cá nhân.
 
Không những thế, cơ cấu và chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu; khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo chưa thực sự là động lực phát triển kinh tế xã hội, hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia mới được hình thành, chưa đồng bộ và hiệu quả; quá trình chuyển đổi số quốc gia còn chậm, chưa chủ động, nhiều doanh nghiệp còn bị động, năng lực tiếp cận, ứng dụng, phát triển công nghệ số còn thấp; kinh tế số có quy mô còn nhỏ; việc đấu tranh với tội phạm, bảo đảm an ninh mạng còn nhiều thách thức phức tạp.
 
Từ thực tế trên, để nắm bắt và tận dụng các cơ hội của cuộc CMCN lần này, Bộ Chính trị đã giao Ban Kinh tế Trung ương chủ trì xây dựng Đề án “Chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0”. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Đề án, ngày 27/9 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 52 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0”. Trên cơ sở Nghị quyết này, tới đây Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương sẽ cụ thể hóa thành các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện cụ thể trên các lĩnh vực.
 
Ông Nguyễn Văn Bình chỉ rõ, Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị là một Nghị quyết toàn diện tổng thể đầu tiên của Đảng về chủ trương, chính sách của Việt Nam tham gia CMCN 4.0, được hệ thống chính trị và toàn xã hội đón nhận tích cực, nhiều chuyên gia quốc tế và trong nước đánh giá cao. Nghị quyết đã thể hiện rõ quan điểm và sự quyết tâm của Đảng khi coi chủ động tích cực tham gia cuộc CMCN 4.0 là yêu cầu tất yếu khách quan, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, gắn chặt với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, đồng thời nhận thức đầy đủ đúng đắn về nội hàm, bản chất của cuộc CMCN 4.0 để có quyết tâm đổi mới tư duy và hành động, coi đó là giải pháp đột phá với bước đi và lộ trình phù hợp, là cơ hội để Việt Nam bứt phát trong phát triển kinh tế xã hội.
 
“Xây dựng và ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị là quan trọng nhưng đưa Nghị quyết nhanh chóng vào cuộc sống để Việt Nam có thể bắt kịp, tiến cùng và vươn lên ở một số lĩnh vực so với khu vực và thế giới trong CMCN 4.0 lại có ý nghĩa quyết định”, ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.
 
Với mục đích sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đồng thời để đánh giá kết quả tham gia cuộc CMCN 4.0 trong thời gian qua và tạo cơ hội cho các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp cùng người dân được tham gia, trao đổi học hỏi kinh nghiệm với chuyên gia và doanh nghiệp quốc tế, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các bộ KH&ĐT, TT&TT, KH&CN, Công Thương, Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành khác; cùng tập đoàn IEC, Hội Tự động hóa Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2019.
 
Diễn ra trong hai ngày 2 – 3/10/2019 tại Hà Nội, Industry 4.0 Summit 2019 gồm 1 phiên toàn thể diễn đàn cấp cao, 5 hội thảo chuyên đề, 1 triển lãm công nghệ và 1 phiên kết nối đầu tư kinh doanh, với trên 3.000 đại biểu là lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương, các đại sứ quán, các hiệp hội và doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự các sự kiện.

Tin mới nhất

Thông tin sự kiện bế mạc hội sách trực tuyến quốc gia 2021(13/05/2021 4:46 CH)

Tổ chức, cá nhân không sản xuất, nhập khẩu, bán và sử dụng các thiết bị âm thanh không dây không...(05/05/2021 4:16 CH)

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Duy Hưng làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông(01/04/2021 3:06 CH)

Xếp lương viên chức phát thanh viên, quay phim theo 4 hạng(16/11/2020 2:48 CH)

Sở Thông tin và Truyền thông Hưng Yên: 15 năm phát triển(19/08/2020 8:12 SA)

VNPT Hưng Yên đồng hành phòng chống dịch bệnh Covid-19(30/06/2020 8:10 SA)

Thực hiện quy hoạch, góp phần nâng cao chất lượng báo chí(22/06/2020 8:07 SA)

Đại hội Chi bộ Sở Thông tin và Truyền thông lần thứ IV(12/06/2020 10:20 SA)

Ban Cán sự Đảng Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên(08/06/2020 9:41 SA)

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thăm và làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông Hưng Yên(05/06/2020 4:39 CH)

Phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực thông tin và truyền thông(28/04/2020 10:48 SA)

Khai mạc Hội sách trực tuyến 2020, lần đầu tiên được tổ chức(20/04/2020 7:32 SA)

file tuyên truyền âm thanh covid 19(07/04/2020 9:55 SA)

Ngành TT&TT cam kết, đồng hành hỗ trợ ngành Giáo dục – đào tạo trong phòng chống dịch bệnh covid-19(26/03/2020 3:44 CH)

Xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Hưng Yên(20/03/2020 10:50 SA)

Kết quả triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch...(05/03/2020 10:47 SA)

°
72 người đang online