Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Đảm bảo an toàn, an ninh mạng góp phần mang lại sự thịnh vượng, bền vững và an toàn

Đăng ngày 29 - 11 - 2019
100%

Sáng ngày 27/11/2019, tại Hà Nội, Bộ TT&TT phối hợp với Viện Chính sách Chiến lược Australia tổ chức Hội thảo về “Quy tắc ứng xử, trách nhiệm của quốc gia trên không gian mạng”. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng tham dự và phát biểu khai mạc. Tham dự có bà Rebecca Bryant, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và đại diện đến từ Bộ Ngoại giao và cơ quan an ninh mạng một số nước ASEAN.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định, hợp tác giữa các nước ASEAN trong lĩnh vực không gian mạng ngày càng được quan tâm chú trọng, mở ra một không gian mới góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và thịnh vượng chung của cả khu vực. Mới đây, Hội nghị Bộ trưởng TELMIN đã chính thức được đổi tên thành Hội nghị Bộ trưởng số (ADGMIN) thể hiện mối quan tâm chung của các quốc gia thành viên đến phát triển môi trường số của khu vực.

20192711-g1.jpg
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: “Chỉ có phát triển về an toàn, an ninh mạng mới có thể tận dụng và phát huy nguyên vẹn ý nghĩa, mang lại những giá trị về sự thịnh vượng, bền vững và an toàn"
 
Quá trình phát triển không gian mạng sẽ giúp ASEAN tận dụng được các làn sóng công nghệ mới, tạo ra các giá trị mới cho nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy hội nhập quốc tế. Tuy nhiên,Thứ trưởng Bộ TT&TT cũng lưu ý,” việc ứng dụng các công nghệ số nói chung và các công nghệ số mới nói riêng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, an ninh mạng”. Khi không gian mạng được mở rộng, các hệ thống phục vụ chính phủ điện tử, các hệ thống thông tin quan trọng, các hệ thống ngân hàng, tài chính sẽ đứng trước nguy cơ về mất an toàn, an ninh mạng nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Cuộc sống của người dân, sự thịnh vượng của mỗi quốc gia ngày càng trở nên phụ thuộc vào không gian mạng, phụ thuộc vào năng lực của các quốc gia trong việc bảo vệ các hệ thống khỏi các cuộc tấn công trên mạng. “Chỉ có phát triển về an toàn, an ninh mạng mới có thể tận dụng và phát huy nguyên vẹn ý nghĩa, mang lại những giá trị về sự thịnh vượng, bền vững và an toàn”, Thứ trưởng nhấn mạnh
 
Không gian mạng đã và đang được nhiều quốc gia coi là không gian chiến lược thứ năm, bên cạnh bốn không gian truyền thống: đất liền, biển, bầu trời và ngoài vũ trụ. Thực tiễn cho thấy các hoạt động trên mạng ngày càng đa dạng, phức tạp.
 
Hiện nay, chúng ta chưa có quy định chung để điều chỉnh các hoạt động đó. Do vậy, xây dựng pháp luật về không gian mạng là cần thiết nhưng sẽ mất nhiều thời gian và chưa có hiệu quả ngay. Trong bối cảnh đó, việc đưa ra thảo luận các quy tắc ứng xử là hết sức cần thiết. Tuy không mang tính pháp lý và áp dụng bắt buộc, các quy tắc ứng xử sẽ phần nào nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của các quốc gia khi tham gia vào không gian mạng; tạo tiền đề cho việc xây dựng các hiệp định, công ước quốc tế sau này.
 
Năm 2018, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN, các quốc gia thành viên đã cùng nhau thống nhất về nguyên tắc 11 quy tắc ứng xử và trách nhiệm của các quốc gia trên không gian mạng. Đây là bước đi quan trọng trong việc khẳng định tầm nhìn chung của khu vực trong bối cảnh chưa có luật quốc tế trên không gian mạng được chấp thuận rộng rãi. Tuy nhiên, các quy tắc ứng xử này mới dừng ở mức nguyên tắc chung. Do vậy, cần sự nghiên cứu, thảo luận để những quy tắc này có thể được triển khai thực tiễn.
 
Thứ trưởng đánh giá cao việc tổ chức Hội thảo “Các quy tắc ứng xử và trách nhiệm quốc gia trên không gian mạng” tại Việt Nam hôm nay. Đây là cơ hội để các quốc gia thành viên ASEAN gặp gỡ, trao đổi vào thảo luận về cách tiếp cận, đưa ra giải pháp phù hợp với thực tiễn để triển khai các nguyên tắc ứng xử.
 
Đặc biệt, sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ Ngày An toàn thông tin Việt Nam - sự kiện thu hút được hơn một nghìn khách mời, tạo ảnh hưởng lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng an toàn thông tin Việt Nam và trong khu vực.
 
Năm 2020, Việt Nam là Chủ tịch của ASEAN. Đây là lần thứ 3 Việt Nam đảm nhận trọng trách nặng nề nhưng cũng rất tự hào này. Việt Nam sẽ nỗ lực thể hiện vai trò của mình, góp phần vào gìn giữ hòa bình của khu vực trên không gian mạng, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định.
 
Chia sẻ quan điểm của Thứ trưởng Bộ TT&TT, bà Rebecca Bryant, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh tình hình an ninh mạng toàn cầu ngày càng trở nên phức tạp, chúng ta cần tập trung nỗ lực triển khai các quy tắc ứng xử và trách nhiệm quốc gia trên không gian mạng. Cần phải có những quy định pháp luật cụ thể nhằm đảm bảo không gian mạng an toàn cho tất cả chúng ta. Một không gian mạng an toàn mới đảm bảo được an ninh quốc gia, sự ổn định quốc tế đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.
 
Tại Hội thảo, các đại diện đã được cập nhật những thông tin mới nhất về những cuộc thảo luận tại Liên hiệp quốc liên quan đến các quy tắc ứng xử, trách nhiệm của các quốc gia trên không gian mạng; Kết quả Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về An ninh mạng (AMCC) và Hội nghị Bộ trưởng số ASEAN (ADGMIN); Khuôn khổ pháp luật của Liên hiệp quốc về các quy tắc ứng xử, trách nhiệm của các quốc gia trên không gian mạng; Các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc triển khai các quy tắc ứng xử trên không gian mạng tại Việt Nam…

Tin mới nhất

Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai nhiệm vụ năm 2024(19/01/2024 7:52 SA)

Dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và tưởng niệm...(06/02/2023 10:40 SA)

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm tỉnh Hưng Yên(18/01/2023 4:04 CH)

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Quỳnh thăm, tặng quà Tết và trao Huy hiệu Đảng tại huyện...(12/01/2023 3:36 CH)

Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ IV chính thức khai mạc...(20/12/2022 8:46 SA)

VNPT Hưng Yên đồng hành cùng tỉnh trong chuyển đổi số(30/11/2022 2:01 CH)

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về truyền thông chính sách(25/11/2022 1:20 CH)

Hội nghị hướng dẫn triển khai dịch vụ công trực tuyến theo Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ(31/10/2022 1:21 CH)

Định hướng tiêu chuẩn, chất lượng chuyên ngành thông tin và truyền thông(07/10/2022 8:48 SA)

Dư địa lớn để doanh nghiệp công nghệ phát triển(02/10/2022 8:43 SA)

Hưởng ứng kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ASEAN 08/8/1967-08/8/2022(08/08/2022 3:05 CH)

Phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022(25/07/2022 3:36 CH)

Thành phố Hưng Yên với mục tiêu trở thành đô thị thông minh, sinh thái(24/06/2022 8:10 SA)

Tăng cường phòng ngừa tình trạng vi phạm pháp luật và tội phạm Internet trên địa bàn tỉnh Hưng Yên(21/10/2021 11:16 SA)

Gặp mặt đoàn cán bộ y tế tình nguyện tỉnh Hưng Yên tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại...(06/09/2021 4:35 CH)

Bộ TT&TT tổ chức Lễ Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ TT&TT(10/08/2021 9:27 SA)

°
121 người đang online