Bộ TT&TT ban hành quy định về tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ

Đăng ngày 11 - 03 - 2019
100%

Bộ trưởng Bộ TT&TT vừa ký ban hành Quyết định số 248/QĐ-BTTTT ngày 5/3/2019, quy định về tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ TT&TT. Quyết định nêu rõ, mục đích tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ là nhằm đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức cơ bản từ nguồn trong quy hoạch, sẵn sàng cho việc bổ nhiệm khi có nhu cầu; tạo động lực phấn đấu cho công chức, viên chức (nhất là công chức, viên chức trẻ), giúp công chức, viên chức có cơ hội thể hiện năng lực quản lý điều hành và tích lũy kinh nghiệm quản lý; đồng thời cơ quan, đơn vị có thêm cơ sở để đánh giá cán bộ trước khi xem xét, bổ nhiệm.

Các chức danh tập sự bao gồm: Tập sự Phó Vụ trưởng, Phó Cục trưởng và Phó Trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT.
 
Về điều kiện và tiêu chuẩn tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ, quyết định nêu rõ: Công chức, viên chức cơ bản trong diện quy hoạch chức danh Phó Vụ trưởng, Phó Cục trưởng và Phó Trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT trở lên đã được Bộ trưởng phê duyệt;
 
Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống: Có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, dám chịu trách nhiệm cá nhân, đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí, có tinh thần giữ gìn đoàn kết nội bộ, phong cách làm việc dân chủ, công bằng, lối sống trong sáng, lành mạnh, phối hợp công tác tốt và được đơn vị tín nhiệm;
 
Về năng lực công tác: Có khả năng về tổ chức, quản lý và điều hành đơn vị cấp Vụ và tương đương; có năng lực nổi trội, có uy tín và triển vọng phát triển; am hiểu về ngành, lĩnh vực theo dõi; có khả năng nghiên cứu, tham mưu, tổng hợp, đề xuất, xử lý đúng quy định các vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn được phân công; đóng góp thành tích đáng kể vào công tác của cơ quan, đơn vị;
 
Về trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp đại học trở lên; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giỏi; trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên; quản lý hành chính nhà nước chương trình chuyên viên chính; trình độ ngoại ngữ và tin học đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Trường hợp đặc biệt do Ban cán sự Đảng quyết định;
 
Còn từ hơn 05 năm công tác trở lên tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định (nữ từ dưới 45 tuổi trở xuống, nam từ dưới 55 tuổi trở xuống).
 
Không đưa vào diện tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ đối với những trường hợp đang trong thời gian bị thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên hoặc trong thời gian đang xem xét xử lý kỷ luật.
 
Về số lượng tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ,căn cứ vào tình hình thực tế, Ban cán sự Đảng Bộ TT&TT xem xét, quyết định mỗi đơn vị có thể có từ 01 đến 02 tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ.
 
Tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ là một điều kiện ưu tiên khi xem xét, bổ nhiệm chức vụ cấp phó đơn vị thuộc Bộ (trừ trường hợp nhân sự của Bộ được xem xét bổ nhiệm ngay hoặc nhân sự từ cơ quan ngoài Bộ TT&TT).
 
Thời gian tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ tối đa không quá 03 năm. Trong thời gian tập sự, các trường hợp tập sự có thành tích xuất sắc và cơ quan, đơn vị có nhu cầu thì có thể xem xét, bổ nhiệm chức vụ quản lý điều hành chính thức do tập thể Ban cán sự đảng Bộ TT&TT xem xét, quyết định. Trong thời gian tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ, nếu công chức, viên chức tập sự được biệt phái sang cơ quan khác hoặc đi học dài hạn hoặc được nghỉ công tác trên 06 tháng thì tạm ngừng tập sự. Khi trở lại cơ quan công tác, nếu đáp ứng đủ điều kiện và đơn vị có nhu cầu thì được giới thiệu tiếp tục tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ theo quy định. Thời gian tập sự trước đó được tính vào thời gian tập sự tiếp theo. Hàng năm (sau 12 tháng kể từ ngày được công nhận tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ), đơn vị có trách nhiệm tiến hành gặp gỡ, nhận xét, đánh giá công chức, viên chức tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ gửi về Ban cán sự Đảng. Ban cán sự Đảng gặp gỡ, xem xét, đánh giá để đào tạo và làm cơ sở cho việc xem xét bổ nhiệm cán bộ.
 
Căn cứ vào điều kiện và tiêu chuẩn quy định tại Quyết định này, tập thể lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ có nhu cầu tập sự cấp phó, bàn bạc và đề xuất hoặc Vụ Tổ chức cán bộ rà soát, giới thiệu nhân sự. Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp, báo cáo Ban cán sự đảng Bộ TT&TT  xem xét, quyết định về chủ trương và phương án nhân sự tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ. Căn cứ phê duyệt của Ban cán sự Đảng Bộ TT&TT, về chủ trương và phương án nhân sự tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ hướng dẫn đơn vị, cá nhân hoàn thiện hồ sơ tập sự.
 
Quyết định quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ. Theo đó, trong phạm vi đơn vị: Được tham gia công tác quản lý đơn vị; được tham gia họp lãnh đạo đơn vị, được phát biểu ý kiến nhưng không được biểu quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền của lãnh đạo đơn vị; được giao trách nhiệm và quyền hạn xử lý công việc chuyên môn hàng ngày của đơn vị như lãnh đạo đơn vị theo phân công của Thủ trưởng đơn vị.
 
Trong phạm vi cơ quan Bộ TT&TT: Được tham gia các cuộc họp trong nội bộ Bộ TT&TT với vai trò như lãnh đạo đơn vị; được ký các văn bản gửi các đơn vị khác trong Bộ TT&TT với vai trò như lãnh đạo đơn vị khi được Thủ trưởng đơn vị phân công. Không được ký với danh nghĩa lãnh đạo đơn vị trong các Phiếu trình lãnh đạo Bộ TT&TT.
 
Đối với cơ quan ngoài Bộ TT&TT, công chức tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ không có danh nghĩa lãnh đạo đơn vị khi làm việc, nhưng có thể được Thủ trưởng đơn vị ủy nhiệm trình bày ý kiến của đơn vị; không được ký các văn bản phát hành ra ngoài cơ quan với danh nghĩa lãnh đạo đơn vị.
 
Trong thời gian tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ, công chức, viên chức tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ phải căn cứ vào quy định tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ của cơ quan và bản kế hoạch tập sự đã đăng ký để phấn đấu; đồng thời phải tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng để đạt các tiêu chuẩn Phó Vụ trưởng và các chức vụ tương đương theo quy định của Đảng và Nhà nước.
 
Công chức, viên chức tập sự cấp phó đơn vị thuộc Bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được xem xét, bổ nhiệm chức vụ quản lý chính thức khi cơ quan có nhu cầu.
 
Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Đổi mới, sáng tạo sẽ là câu chuyện chính của xuất bản(25/03/2024 8:34 SA)

    Hội nghị triển khai công tác ngành In 2024(25/03/2024 8:31 SA)

    Phát động Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam" năm 2024(21/03/2024 8:32 SA)

    Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Quý I năm 2024 (19/03/2024 2:20 CH)

    Báo chí là dòng thông tin chủ lực, quan trọng trên mặt trận thông tin(19/03/2024 7:01 SA)

    Khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024(19/03/2024 6:55 SA)

    Báo chí muốn phát triển thì cần không gian mới, cần lực lượng sản xuất mới, cần nguồn lực sản...(19/03/2024 6:53 SA)

    Tuyên truyền đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho...(19/03/2024 6:50 SA)

    Tuyên truyền Luật Lý lịch tư pháp QH12(19/03/2024 6:46 SA)

    Những điểm mới của hạ tầng viễn thông Việt Nam trong năm 2030(15/03/2024 6:42 SA)

    Viện Chiến lược phải cầm nhịp, phải là tổng chỉ huy các chiến lược của Bộ TT&TT(15/03/2024 6:40 SA)

    Đã chặn khoảng 50 triệu tin nhắn, 50.000 thuê bao lừa đảo mỗi tháng(15/03/2024 6:39 SA)

    Người đứng đầu DN phải phải thực hiện nghiêm công tác quản lý, ngăn chặn triệt để tình trạng Sim rác(15/03/2024 6:38 SA)

    Ban hành Thông tư quy định cấu trúc, bố cục, yêu cầu kỹ thuật cho cổng TTĐT của cơ quan nhà nước(14/03/2024 6:48 SA)

    Đề xuất quy định về hoạt động bán buôn trong viễn thông(11/03/2024 6:44 SA)

    Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội gửi thư hưởng ứng cuộc thi viết thư quốc tế UPU(04/03/2024 6:47 SA)

    °
    54 người đang online