Hội thảo “Xuất bản điện tử - nhu cầu thực tiễn và chương trình đào tạo”

Đăng ngày 20 - 03 - 2019
100%

Chiều ngày 15/3, tại Hà Nội, Khoa Xuất bản (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã tổ chức Hội thảo khoa học “Xuất bản điện tử - nhu cầu thực tiễn và chương trình đào tạo”. Tham dự Hội thảo có các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ giảng dạy chuyên ngành công nghệ thông tin, xuất bản, phát hành sách… trong hệ thống đào tạo trên toàn quốc.

 

 

2010316-l1.jpg

PGS.TS Hà Huy Phượng, Trưởng Khoa Xuất bản (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) phát biểu tại Hội thảo

Khoa Xuất bản là một cơ sở có bề dày hơn nửa thế kỷ đào tạo cán bộ quản lý, biên tập viên xuất bản cho các cơ quan truyền thông, nhà xuất bản, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xuất bản phẩm ở Việt Nam và các nước bạn anh em như Lào, Campuchia…Khoa được Học viện giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng ở các bậc học chính quy tập trung, không tập trung, bao gồm: bậc đại học, bậc thạc sĩ, bậc tiến sĩ Chuyên ngành xuất bản, quản lý biên tập xuất bản, biên tập xuất bản, xuất bản điện tử.
 
Cho đến nay, Khoa đã và đang đào tạo 30 khóa học bậc đại học, 24 khóa học bậc thạc sĩ và 02 khóa học bậc tiến sĩ chuyên ngành xuất bản. Đã có hàng ngàn cán bộ biên tập xuất bản tốt nghiệp từ Khoa. Nhiều người được giao giữ các trọng trách cao trong hệ thống chính trị, các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam và nước bạn Lào anh em.
 
Hội thảo là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực truyền thông – xuất bản tại các cơ sở đào tạo, nhà xuất bản, doanh nghiệp kinh doanh xuất bản phẩm, đơn vị truyền thông tham luận về lĩnh vực xuất bản nói chung, xuất bản điện tử nói riêng. Các tham luận là cơ sở để xây dựng hoàn thiện Chương trình đào tạo Chuyên ngành xuất bản điện tử tại Khoa Xuất bản (Học viện Báo chí và Tuyên truyền).
 
Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS Hà Huy Phượng, Trưởng Khoa Xuất bản (Học viện Báo chí và Tuyên truyền), chủ trì cuộc Hội thảo nhận định: Thế giới đã và đang bước vào kỷ nguyên số. Sự tiến bộ vượt bật của khoa học kỹ thuật đã mang lại cho xã hội và con người nhiều thành tựu to lớn. Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng 4.0) làm thay đổi cơ bản nhận thức, thái độ và hành vi của mỗi người, mỗi ngành nghề, lĩnh vực trong từng quốc gia, khu vực và trên toàn thế giới. Lĩnh vực truyền thông cũng thay đổi hằng ngày nhằm thực hiện tốt chức năng thông tin giao tiếp, kết nối, liên kết, can thiệp để đổi thay và phát triển xã hội.
 
Riêng đối với lĩnh vực xuất bản là một hoạt động thuộc lĩnh vực văn hoá, tư tưởng, đồng thời là ngành công nghiệp truyền thông kết nối trí tuệ của nhân loại. Các sản phẩm của ngành xuất bản đã, đang và tiếp tục có giá trị to lớn, đóng góp cho xã hội trên mặt trận tư tưởng - văn hóa - giáo dục - giải trí - kinh tế. Ngành xuất bản không thể đứng ngoài cuộc trong sự bùng nổ truyền thông, nhất là việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật của thời đại cách mạng 4.0 để tạo ra các xuất bản phẩm đáp ứng thị hiếu của lớp công chúng mới. Xuất bản điện tử đã và đang là vấn đề “nóng” đối với ngành xuất bản nói chung, thị trường sản xuất và kinh doanh xuất bản phẩm nói riêng.
 
Cũng theo PGS.TS Hà Huy Phượng: Giáo dục và đào tạo góp phần tạo ra nguồn nhân lực quan trọng trọng tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội ở mỗi quốc gia. Nhân lực ngành truyền thông nói chung, ngành xuất bản nói riêng có ngày một trở nên hoạt động chuyên nghiệp hay không phần lớn nhờ vào sự học tập, rèn luyện của cá nhân và công lao đào tạo từ các nhà trường, trong đó điều quan trọng hơn cả là chất lượng chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, môi trường học tập, rèn nghề…
 
Nắm bắt được xu hướng phát triển của ngành xuất bản cũng như nhu cầu thực tiễn của xã hội, được sự chỉ đạo của Đảng ủy và sự đồng ý của Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, từ năm học 2019-2020, Khoa Xuất bản chính thức được tuyển sinh đào tạo bậc đại học hệ chính quy tập trung 4 năm chuyên ngành Xuất bản điện tử.
 
Buổi Hội thảo tập trung vào 2 nội dung lớn, quan trọng, đó là:
 
Phần thứ nhất: Xuất bản điện tử - nhu cầu thực tiễn từ các nhà xuất bản, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xuất bản phẩm, cơ quan truyền thông và vấn đề đào tạo nguồn nhân lực Xuất bản điện tử hiện nay.
 
Phần thứ hai: Chương trình đào tạo Xuất bản điện tử - tham luận, ý kiến của các chuyên gia đào tạo, giảng viên ngành xuất bản.
 
Tại Hội thảo, đã có nhiều tham luận của các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện lãnh đạo một số nhà xuất bản, doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp phát hành có uy tính đã có nhiều tham luận có giá trị, cùng những ý kiến đóng góp trách nhiệm, nhiệt tình từ các chuyên gia, nhà hoạt động chuyên môn, nhà khoa học trong việc hoàn thiệno về Chương trình đào tạo Xuất bản điện tử là cơ sở quan trọng góp phần đắc lực trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực của ngành Xuất bản trong tương lai.

 

 

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Sự phát triển trong tương lai sẽ phụ thuộc vào công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và nhân...(03/04/2024 7:14 SA)

    Quản lý quảng cáo trên mạng hướng đến “Tuân thủ - An toàn - Trách nhiệm”(03/04/2024 7:11 SA)

    Bưu điện Việt Nam tuyên dương 10 Bí thư Đoàn tiêu biểu(03/04/2024 7:06 SA)

    Bưu chính phải trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia(27/03/2024 7:08 SA)

    Đổi mới, sáng tạo sẽ là câu chuyện chính của xuất bản(25/03/2024 8:34 SA)

    Hội nghị triển khai công tác ngành In 2024(25/03/2024 8:31 SA)

    Phát động Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam" năm 2024(21/03/2024 8:32 SA)

    Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Quý I năm 2024 (19/03/2024 2:20 CH)

    Báo chí là dòng thông tin chủ lực, quan trọng trên mặt trận thông tin(19/03/2024 7:01 SA)

    Khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024(19/03/2024 6:55 SA)

    Báo chí muốn phát triển thì cần không gian mới, cần lực lượng sản xuất mới, cần nguồn lực sản...(19/03/2024 6:53 SA)

    Tuyên truyền đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho...(19/03/2024 6:50 SA)

    Tuyên truyền Luật Lý lịch tư pháp QH12(19/03/2024 6:46 SA)

    Những điểm mới của hạ tầng viễn thông Việt Nam trong năm 2030(15/03/2024 6:42 SA)

    Viện Chiến lược phải cầm nhịp, phải là tổng chỉ huy các chiến lược của Bộ TT&TT(15/03/2024 6:40 SA)

    Đã chặn khoảng 50 triệu tin nhắn, 50.000 thuê bao lừa đảo mỗi tháng(15/03/2024 6:39 SA)

    °
    13 người đang online