Kết quả triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Đăng ngày 05 - 03 - 2020
100%

Nhằm thực hiện có hiệu quả Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; Quyết định số 1991/QĐ-UBND ngày 14/7/2017 về việc ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và thỏa thuận hợp tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích giữa UBND tỉnh với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, thời gian qua, việc tham gia cung cấp các dịch vụ công của Bưu điện tỉnh đã đạt được kết quả nhất định, góp phần vào thành công bước đầu trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính.

Với vai trò là doanh nghiệp nhà nước cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, tham gia cung cấp các dịch vụ công, Bưu điện tỉnh Hưng Yên đã phối hợp Sở TT&TT và các sở, ban, ngành liên quan xây dựng nội dung thỏa thuận hợp tác giữa Bưu điện tỉnh với các Sở, Ban, ngành, UBND cấp huyện trên toàn tỉnh về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ Bưu chính công ích. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 19 sở, ban, ngành và 10 UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh cũng phối hợp tổ chức đào tạo các lớp tập huấn cho nhân viên và tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ cho người dân, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Hệ thống điểm phục vụ bưu chính của Bưu điện tỉnh cũng đã được thiết lập và tổ chức quản lý mạng bưu chính công cộng rộng khắp tại 10 huyện, thị xã, thành phố. Năm 2018, Bưu điện tỉnh đã mở dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua Bưu điện tại 50 điểm phục vụ trên địa bàn tỉnh, gồm: 01 Bưu cục cấp 1, 09 Bưu cục cấp 2, 22 Bưu cục cấp 3 và 18 điểm BĐ-VHX. Các điểm phục vụ đều được trang bị đầy đủ thiết bị, đường truyền, máy tính, ấn phẩm để thực hiện các yêu cầu của người dân. Sản lượng hồ sơ phát sinh tại các điểm dịch vụ của Bưu điện chủ yếu là dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết TTHC tại các Bưu cục cấp 1 và 2, chưa phát sinh hồ sơ tại các điểm BĐ-VHX. Mỗi Bưu điện huyện, thị xã, thành phố có 01 nhân viên chuyên quản lý, phụ trách dịch vụ hành chính công, thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính. Cùng với đó, Bưu điện tỉnh cũng triển khai đồng bộ hệ thống ứng dụng CNTT để cung cấp các dịch vụ tài chính, các dịch vụ liên quan đến thu nộp, chi tiền và xử lý giao dịch thanh toán điện tử theo tiêu chuẩn của ngân hàng. Bưu điện tỉnh cũng áp dụng các phương thức xử lý giao dịch thu hộ đa dạng, linh hoạt, phù hợp với yêu cầu của các tổ chức, bao gồm: Xử lý giao dịch trực tuyến (online), gạch nợ theo tiêu chuẩn thời gian thực (real-time); Xử lý giao dịch trực tuyến (online), gạch nợ cuối ngày (batchfile) và xử lý giao dịch không trực tuyến (offline).

Thời gian qua, dịch vụ tiếp nhận hồ sơ trên mạng lưới đã phát sinh nhiều giao dịch tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với các TTHC, trong đó phát sinh nhiều là các dịch vụ tiếp nhận Hồ sơ Bảo hiểm Xã hội (giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, thất nghiệp), Cấp đổi Giấy phép Lái xe, Cấp lý lịch tư pháp, Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Cấp bản sao bằng tốt nghiệp; Thủ tục xin nhận con nuôi; Cấp, cấp lại các loại chứng chỉ, chứng nhận về y, dược, bán thuốc bảo vệ thực vật, bản sao giấy khai sinh; Đăng ký thành lập doanh nghiệp,…Số lượng tiếp nhận hồ sơ thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh trong 3 năm là 5,771 hồ sơ (năm 2017 có 2,264 hồ sơ, năm 2018 có 1,655 hồ sơ, năm 2019 có 1,852 hồ sơ).

Đối với dịch vụ trả kết quả: Các đơn vị đã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện trả kết quả đối với nhiều TTHC theo yêu cầu của người dân, đặt quầy giao dịch tiếp nhận yêu cầu tại địa bàn có Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Các thủ tục điển hình bao gồm: chuyển trả Chứng minh nhân dân, chuyển phát giấy đăng ký xe, hồ sơ đất đai, giấy phép kinh doanh lĩnh vực GTVT, Tài chính, Y tế, Hộ chiếu, Hộ khẩu…Số lượng chuyển trả kết quả thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh trong 3 năm có 8,242 hồ sơ (năm 2017: 2,633 hồ sơ, năm 2018: 2,355 hồ sơ, năm 2019: 3,254 hồ sơ). Trong quá trình cung cấp dịch vụ, chất lượng dịch vụ luôn được bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn. 100% số hồ sơ giải quyết TTHC được phát đến địa chỉ đảm bảo an toàn, không bị hư hỏng hoặc ảnh hưởng đến nội dung bên trong, không có trường hợp nào bị mất trong quá trình chuyển phát, không có trường hợp nào phải bồi thường thiệt hại, đảm bảo đúng quy định tại Thông tư số 14/2018/TT-BTTTT ngày 15/10/2018 của Bộ TT&TT Quy định về quản lý chất lượng dịch vụ bưu chính.

Việc về tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích ngày càng tăng cao điều đó cho thấy Hưng Yên đã chủ động vào cuộc triển khai Quyết định 45/2016/QĐ-TTg, thể hiện một bước đi quan trọng trong cải cách hành chính, hướng tới phục vụ người dân, tạo điều kiện cho người dân trong việc xử lý giải quyết các TTHC nhanh nhất, thuận tiện nhất, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách hành chính cũng như nâng cao chỉ số PCI của tỉnh.

Trong thời gian tới, phát huy kết quả đã đạt được, trên cơ sở cho phép của Chính phủ và các Bộ, ngành, UBND các cấp, Sở TT&TT tiếp tục chỉ đạo Bưu điện tỉnh phối hợp với các Sở, ban, ngành và các địa phương triển khai thực hiện dịch vụ có hiệu quả theo đúng quy định, đồng thời, nỗ lực trong việc tham gia cung cấp sâu rộng hơn các dịch vụ công, nhất là tham gia vào việc giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức nhằm góp phần vào mục tiêu xây dựng một nền hành chính minh bạch, nhanh gọn, đúng pháp luật và phục vụ nhân dân một cách tốt nhất.

Tin mới nhất

Sở Thông tin và Truyền thông Hưng Yên: 15 năm phát triển(19/08/2020 8:12 SA)

VNPT Hưng Yên đồng hành phòng chống dịch bệnh Covid-19(30/06/2020 8:10 SA)

Thực hiện quy hoạch, góp phần nâng cao chất lượng báo chí(22/06/2020 8:07 SA)

Đại hội Chi bộ Sở Thông tin và Truyền thông lần thứ IV(12/06/2020 10:20 SA)

Ban Cán sự Đảng Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên(08/06/2020 9:41 SA)

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thăm và làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông Hưng Yên(05/06/2020 4:39 CH)

Phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực thông tin và truyền thông(28/04/2020 10:48 SA)

Khai mạc Hội sách trực tuyến 2020, lần đầu tiên được tổ chức(20/04/2020 7:32 SA)

file tuyên truyền âm thanh covid 19(07/04/2020 9:55 SA)

Ngành TT&TT cam kết, đồng hành hỗ trợ ngành Giáo dục – đào tạo trong phòng chống dịch bệnh covid-19(26/03/2020 3:44 CH)

Xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Hưng Yên(20/03/2020 10:50 SA)

Hiệu quả từ công tác thông tin tuyên truyền trong phòng, chống dịch bệnh(05/03/2020 10:31 SA)

VNPT Hưng Yên: Đồng hành trong xây dựng chính quyền điện tử(05/03/2020 10:26 SA)

Sáng chế của Viettel lần đầu được Mỹ bảo hộ độc quyền(04/11/2019 10:04 SA)

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Phải thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp, sản phẩm và nhân lực an...(31/10/2019 10:02 SA)

Họp báo về Chương trình “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” năm 2019(31/10/2019 10:06 SA)

°
702 người đang online