Trao giải Báo chí 75 năm Quốc hội Việt Nam

Đăng ngày 08 - 01 - 2021
100%

Tối 4/1, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra Lễ Tổng kết và trao giải Báo chí 75 năm Quốc hội Việt Nam, chào mừng 75 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2021). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự.

Tham dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trưởng Ban chỉ đạo giải Báo chí 75 năm Quốc hội Việt Nam Nguyễn Hạnh Phúc.

20200105-l1.jpg

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng, các Phó Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu dự Lễ tổng kết và trao giải Báo chí 75 năm Quốc hội Việt Nam. Ảnh: Quang Khánh

 

 

 

 

 

 

 

 

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; lãnh đạo Văn phòng Quốc hội; Bộ trưởng các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương...

20200105-l3.jpg

 Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại Lễ trao giải. Ảnh: Duy Thông

Phát biểu tại Lễ trao giải, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trưởng Ban chỉ đạo giải Báo chí 75 năm Quốc hội Việt Nam Nguyễn Hạnh Phúc nêu rõ, cách đây gần 75 năm, vào ngày 6.1.1946, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần yêu nước nồng nàn và khí thế hào hùng thành công của cuộc Cách mạng tháng Tám, tất cả công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trên khắp mọi miền Tổ quốc, không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, dân tộc, tôn giáo, chính kiến… đã nô nức tham gia cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam. Đây là một mốc son chói lọi trong lịch sử nước ta, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước Việt Nam; đánh dấu bước trưởng thành của Nhà nước Cách mạng Việt Nam, kể từ đây đất nước ta có một Quốc hội, một Chính phủ thống nhất, một bản Hiến pháp tiến bộ và một hệ thống chính quyền hoàn toàn đầy đủ danh nghĩa về mặt pháp lý đại diện cho Nhân dân Việt Nam về đối nội, đối ngoại. Đặc biệt, cuộc Tổng tuyển cử có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở khẳng định Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có tính hợp pháp, dân chủ; Nhà nước của dân, do dân và vì dân, được quốc dân giao phó trọng trách điều hành đất nước, tổ chức toàn dân kháng chiến, kiến quốc, giải quyết mọi quan hệ của Việt Nam trên trường quốc tế.

20200105-l4.jpg

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng trao giải A cho các tác giả. Ảnh: Duy Thông

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh, trải qua 75 năm hình thành và phát triển, với 14 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Đồng hành với quá trình phát triển của Quốc hội, luôn có vai trò quan trọng của báo chí. Với tính chất là phương tiện thông tin đại chúng thiết yếu của đời sống xã hội, báo chí đã thực sự trở thành cầu nối quan trọng giữa Quốc hội với cử tri. Qua phản ánh của báo chí, các ĐBQH lắng nghe được nhiều ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Báo chí cũng là công cụ chuyển tải các ý kiến, phân tích của các chuyên gia, nhà khoa học để ĐBQH có thêm luận chứng, luận cứ khi tham gia phát biểu, tranh luận trên diễn đàn Quốc hội.

20200105-l5.jpg

 Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao giải B cho các tác giả. Ảnh: Duy Thông

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nêu rõ, thời gian qua, Văn phòng Quốc hội đã tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan báo chí tham gia đưa tin về các hoạt động của Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội, Đoàn ĐBQH, VPQH, góp phần phản ánh kịp thời, chính xác thông tin về hoạt động của Quốc hội tới cử tri và Nhân dân cả nước. Việc tổ chức Giải báo chí viết về đề tài Quốc hội lần thứ hai nhân kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam sẽ góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng, số lượng tác phẩm báo chí; ghi nhận, động viên, khen thưởng các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương có tác phẩm báo chí chất lượng tốt về đề tài Quốc hội. Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam” còn có ý nghĩa quan trọng, góp phần cổ vũ, động viên Nhân dân cả nước phát huy truyền thống thi đua, yêu nước, chào mừng Đại hội XIII của Đảng và bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Sau hơn 4 tháng phát động, Ban Tổ chức Giải đã nhận được gần 500 tác phẩm của 51 cơ quan báo chí, bao gồm các thể loại báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình và ảnh báo chí. Tham gia Giải lần này, không chỉ có các cơ quan báo chí lớn ở Trung ương, mà còn có nhiều cơ quan báo chí ở địa phương nhiệt tình gửi tác phẩm dự thi, như: Thái Bình, Bắc Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Gia Lai, Cần Thơ, Bình Phước và đã có nhiều tác phẩm đạt Giải. Qua cuộc thi cho thấy, các nhà báo, các cơ quan báo chí đặc biệt quan tâm viết về đề tài Quốc hội, trong đó có nhiều tác phẩm được Hội đồng Giám khảo đánh giá cao.

 20200105-l2.jpg 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao giải C cho các tác giả. Ảnh: Quang Khánh

 

20200105-l6.jpg

 Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức giải báo chí Vũ Minh Tuấn trao giải Khuyến khích cho các tác giả đạt giải. Ảnh: Quang Khánh

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH cũng cho biết, các thành viên Ban chung khảo đã xem xét kỹ lưỡng, thảo luận sôi nổi, tham vấn ý kiến của các chuyên gia trong Ban cố vấn thẩm định và lựa chọn được 43 tác phẩm xuất sắc nhất trình Hội đồng Giám khảo quyết định. Chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đạt giải lần này, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH kỳ vọng, kết quả của Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam” sẽ được nhân rộng hơn nữa để các cơ quan thông tấn, báo chí ngày càng có nhiều tác phẩm sâu sắc, viết hay, giàu cảm xúc về đề tài Quốc hội.

Trong số 43 tác phẩm xuất sắc thuộc các thể loại báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và báo ảnh được lựa chọn để trao giải lần này có 4 giải A, 9 giải B, 13 giải C và 17 giải Khuyến khích. Báo Đại biểu Nhân dân có một tác phẩm báo in “Truyền thông trong xây dựng luật: Khoảng trống cần khắc phục” của tác giả Lam Anh được trao giải A; một tác phẩm báo điện tử “75 năm Quốc hội Việt Nam - Những thành tựu lập pháp” của nhóm tác giả Thanh Hà, Lê Hùng, Duy Anh được trao giải B; và một giải Khuyến khích được trao cho thể loại báo ảnh với tác phẩm “Một số hình ảnh về giám sát chuyên đề An ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ, đập” của tác giả Trung Thành.

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Đổi mới, sáng tạo sẽ là câu chuyện chính của xuất bản(25/03/2024 8:34 SA)

    Hội nghị triển khai công tác ngành In 2024(25/03/2024 8:31 SA)

    Phát động Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam" năm 2024(21/03/2024 8:32 SA)

    Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Quý I năm 2024 (19/03/2024 2:20 CH)

    Báo chí là dòng thông tin chủ lực, quan trọng trên mặt trận thông tin(19/03/2024 7:01 SA)

    Khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024(19/03/2024 6:55 SA)

    Báo chí muốn phát triển thì cần không gian mới, cần lực lượng sản xuất mới, cần nguồn lực sản...(19/03/2024 6:53 SA)

    Tuyên truyền đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho...(19/03/2024 6:50 SA)

    Tuyên truyền Luật Lý lịch tư pháp QH12(19/03/2024 6:46 SA)

    Những điểm mới của hạ tầng viễn thông Việt Nam trong năm 2030(15/03/2024 6:42 SA)

    Viện Chiến lược phải cầm nhịp, phải là tổng chỉ huy các chiến lược của Bộ TT&TT(15/03/2024 6:40 SA)

    Đã chặn khoảng 50 triệu tin nhắn, 50.000 thuê bao lừa đảo mỗi tháng(15/03/2024 6:39 SA)

    Người đứng đầu DN phải phải thực hiện nghiêm công tác quản lý, ngăn chặn triệt để tình trạng Sim rác(15/03/2024 6:38 SA)

    Ban hành Thông tư quy định cấu trúc, bố cục, yêu cầu kỹ thuật cho cổng TTĐT của cơ quan nhà nước(14/03/2024 6:48 SA)

    Đề xuất quy định về hoạt động bán buôn trong viễn thông(11/03/2024 6:44 SA)

    Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội gửi thư hưởng ứng cuộc thi viết thư quốc tế UPU(04/03/2024 6:47 SA)

    °
    130 người đang online