Tăng cường quản lý cơ sở Internet và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng

Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 18/7/2013 về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, Sở TT&TT đã tăng cường công tác quản lý các cơ sở internet và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng (gọi tắt là các cơ sở Internet), hoạt động của loại hình dịch vụ này cho đến nay đã dần đi vào ổn định.

Giai đoạn từ năm 2012-2016, số lượng các cơ sở internet trên địa bàn tỉnh tương đối lớn và phát triển rầm rộ, có năm lên tới hơn 1000 cơ sở. Các cơ sở Internet đã đóng góp tích cực trong việc phổ cập dịch vụ Internet đến mọi tầng lớp nhân dân, đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin nhanh chóng của người dân, tạo sự đa dạng trong ngành nghề dịch vụ cũng như là thu nhập cho một bộ phận nhân dân. Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng của các cơ sở Internet đã đặt ra nhiều vấn đề nan giải. Game online trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội, nhất là những gia đình có con em “nghiện” game. Tình trạng học sinh trốn học, nói dối bố mẹ, lấy trộm tiền để vào các cơ sở Internet chơi game online và chat không còn xa lạ. Bên cạnh đó, có nhiều đối tượng lợi dụng mạng internet để phát tán, tuyên truyền văn hoá phẩm có nội dung xấu, mang tính phản động…

Nhận thấy tình trạng phức tạp của các cơ sở internet này, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tăng cường công tác quản lý nhà nước, kết hợp với công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở internet trên địa bàn tỉnh. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 22/2014/QĐ-UBND ngày 26/12/2014 về việc ban hành quy định về quản lý điểm truy nhập internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các cơ sở internet trên địa bàn nếu không đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết được quy định tại Nghị định 72/2013-NĐ-CP thì sẽ không được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Từ năm 2016, Sở Thông tin và Truyền thông đã tiến hành thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Kết quả, có 278/300 cơ sở internet trên địa bàn đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.

Bên cạnh đó, Sở cũng chú trọng đến công tác phổ biến, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật đến các cơ sở internet. Năm 2016, Sở đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý điểm truy nhập internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng cho các đại lý internet trên địa bàn tỉnh. Sở cũng đã xuất bản tài liệu Luật Viễn thông 2009 và các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý điểm truy nhập Internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng phát miễn phí cho các cơ quan nhà nước cấp huyện và các doanh nghiệp, cơ sở Internet trên địa bàn tỉnh.

Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở internet cũng được tăng cường. Sở TT&TT đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan như Công an tỉnh, Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố, ... tiến hành kiểm tra các cơ sở và xử phạt nghiêm khắc các cơ sở vi phạm quy định pháp luật. Từ năm 2012 đến năm 2018, Sở TT&TT đã tiến hành kiểm tra 373 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 274 cơ sở với tổng số tiền là 207.700.000 đồng, đồng thời nghiêm túc xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật, trong đó có cả việc yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp đường truyền internet công cộng của các cơ sở vi phạm. Nhờ vậy, hoạt động của các cơ sở internet trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào nền nếp.

Bên cạnh việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các đại lý internet, những năm gần đây, do sự phát triển của các thiết bị cá nhân như máy tính, điện thoại thông minh có chức năng lướt web, chơi game,… do vậy, nhu cầu của người dân đến các cơ sở, điểm cung cấp dịch vụ internet ngày càng giảm. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh chỉ có gần 300 cơ sở internet, một số cơ sở hoạt động cầm chừng đợi chuyển đổi hướng kinh doanh khác hợp lý hơn.

Tuy nhiên, để dịch vụ internet và trò chơi điện tử công cộng đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, thời gian tới, Sở TT&TT tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ internet, dịch vụ trò chơi điện tử công cộng đến các cấp, ngành và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là chủ các cơ sở kinh doanh; nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sử dụng dịch vụ, phát huy những ưu điểm của internet phục vụ đời sống. Đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trong công tác quản lý loại hình dịch vụ này.

Văn Hưng