Hiệu quả từ công tác thông tin tuyên truyền trong phòng, chống dịch bệnh

Xác định công tác thông tin tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần tích cực, hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, thời gian qua Sở Thông tin và truyền thông cùng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền, giúp người dân hiểu đúng về dịch bệnh và nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh Covid – 19.

Ngay sau khi dịch bệnh xảy ra, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của tỉnh, với chức năng, nhiệm vụ, Sở Thông tin và Truyền thông đã khẩn trương chỉ đạo các cơ quan báo chí tỉnh, hệ thống truyền thanh cơ sở đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về tình hình diễn biến dịch bệnh cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh. Đăng tải kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình dịch bệnh cũng như sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh của các cấp lãnh đạo trong tỉnh; đăng tải các khuyến cáo, hướng dẫn về cách phòng ngừa dịch bệnh để người dân nâng cao ý thức tự giác, không lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông cũng có văn bản gửi đến các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời đăng tải thông tin chính thống trên trang/cổng thông tin điện tử của đơn vị để thông tin tuyên truyền về tình hình dịch bệnh đến cán bộ, công chức, người lao động và đông đảo nhân dân nắm được để chủ động phòng ngừa, cũng như không gây hoang mang, lo lắng trong xã hội.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã xây dựng Kế hoạch về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra của ngành thông tin và truyền thông. Theo đó, Sở đã yêu cầu các phòng, đơn vị trực thuộc Sở, các doanh nghiệp bưu chính viễn thông, phòng Văn hóa thông tin và Đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh Covid – 19 để người dân hiểu rõ và tích cực, chủ động phòng chống dịch đúng cách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền những thông tin chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch, hạn chế mức thiệt hại thấp nhất do dịch bệnh gây ra. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các thông tin có liên quan đến dịch bệnh trong phạm vi của tỉnh trên mạng xã hội, phối hợp với các cơ quan có liên quan kịp thời xử lý những thông tin sai sự thật về dịch bệnh, gây hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trên Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, ngay sau khi dịch bệnh Covid – 19 xảy ra, đã tăng thời lượng tuyên truyền, đã xây dựng chuyên mục “Chủ động phòng, chống dịch Covid – 19”. Hằng ngày trên mỗi số báo, mỗi chương trình phát thanh, truyền hình đều có các tin, bài, ảnh phản ánh công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành, sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội và đông đảo nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời thường xuyên đăng tải các khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh để người dân nắm được, từ đó nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, góp phần đẩy lùi, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Ngoài các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố, đài truyền thanh cấp xã cũng có những đóng góp hết sức quan trọng trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid – 19. Ngoài tiếp và phát sóng theo khung giờ quy định sáng, chiều, một số đài đã tăng thời lượng và tần suất phát sóng lên ba lần một ngày. Trung bình mỗi ngày, đài truyền thanh cấp huyện phát sóng khoảng 15 phút với 5 đến hơn 10 tin, bài tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh. Đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn duy trì thực hiện việc tiếp và phát sóng đài truyền thanh ba cấp (đài Tiếng nói Việt Nam, đài tỉnh, đài huyện) và phát sóng chương trình do đài xã tự sản suất với tần suất 3 lượt/ngày với nội dung tuyên truyền là văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành về công tác phòng, chống dịch, tuyên truyền khuyến cáo người dân về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid – 19. Việc phát trên loa truyền thanh thường xuyên, liên tục, chính xác, đầy đủ về diễn biến tình hình dịch bệnh… đài truyền thanh cơ sở đã giúp người dân tiếp cận thông tin một cách dễ dàng, góp phần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình để phòng, chống dịch bệnh Covid – 19. Hàng ngày, đài truyền thanh cấp huyện và cấp xã đều có báo cáo công tác thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 về Sở Thông tin và Truyền thông để Sở báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 của tỉnh.

Cùng với công tác thông tin tuyên truyền, việc bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ sự chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền, việc nắm bắt thông tin của người dân về tình hình dịch bệnh Covid – 19 đã được các doanh nghiệp thông tin và truyền thông thực hiện đầy đủ, kịp thời. Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã kịp thời lắp đặt, bảo đảm đường truyền Internet ổn định, thông suốt tại các khu vực cách ly trên địa bàn tỉnh. Đồng thời các doanh nghiệp viễn thông cũng đã gửi các tin nhắn (SMS) đến tất cả các thuê bao di động (trả trước và trả sau) với nội dung tin nhắn theo khuyến cáo của Bộ Y tế để người dân yên tâm, chủ động phòng, chống dịch Covid – 19.

Với những giải pháp được triển khai đồng bộ, thiết thực, kịp thời trong thời gian qua, hy vọng ngành thông tin và truyền thông sẽ góp phần chung tay cùng các ngành, các đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai tốt công tác phòng, chống dịch, cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh.

HÀ LINH