Hoạt động xuất bản, in và phát hành ở Hưng Yên

Theo đề nghị của Nha Tuyên truyền Văn nghệ, ngày 10/10/1952, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh 122/SL thành lập Nhà in Quốc gia. Mục tiêu là giải quyết kịp thời việc in ấn, phát hành sách báo, tập trung mọi nguồn lực và khả năng, phục vụ cho công tác tuyên truyền, giáo dục, mở ra thời kỳ phát triển mới cho sự nghiệp xuất bản ở nước ta.

Hoạt động
Hoạt động in tại Công ty cổ phần In Tô Hiệu Hưng Yên
Số tên sách tăng nhanh, nội dung sách phản ánh trung thực và sinh động đời sống chiến đấu, xây dựng đất nước của quân và dân ta. Phạm vi phát hành đã mở rộng ra các liên khu, tới các mặt trận, miền xuôi cũng như miền núi, góp phần vào thắng lợi các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Từ đó, ngày 10.10 trở thành Ngày truyền thống của ngành Xuất bản - In và Phát hành sách Việt Nam.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có 08 cơ sở in được cấp phép hoạt động in; 170 cơ sở photocopy và hàng trăm cơ sở in ấn khác; 51 cơ sở phát hành xuất bản phẩm, trong đó có 03 cơ sở là doanh nghiệp phát hành đã được Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) xác nhận đăng ký hoạt động và 48 cơ sở là hộ kinh doanh. Hoạt động xuất bản, in, phát hành trên địa bàn tỉnh Hưng Yên cơ bản đáp ứng yêu cầu của tỉnh trong việc in tài liệu, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở in được cấp giấy phép hoạt động đều chấp hành tốt và thực hiện đúng quy định về điều kiện hoạt động cũng như điều kiện nhận in. Các cơ sở kinh doanh xuất bản phẩm chấp hành tốt quy định về hoạt động phát hành, cũng như các văn bản chỉ đạo thu hồi xuất bản phẩm của Cục Xuất bản và Sở TT&TT; kinh doanh xuất bản phẩm đều có nguồn gốc, chứng từ hợp pháp...
 
Công ty CP sách và thiết bị trường học Hưng Yên là đơn vị phát hành lớn nhất trên địa bàn tỉnh. 6 tháng đầu năm 2018, tổng số sách bán ra hơn 2 triệu bản sách, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2017. Thường xuyên là một trong những đơn vị dẫn đầu trong nhiều thành viên của nhà Xuất bản giáo dục Việt Nam về công tác phát hành sách. Hiện nay, công ty đã thành lập 10 hiệu sách nhân dân và 1 siêu thị sách trên địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh. 
 
Ông Nguyễn Văn Luận, Chủ tịch HĐQT Công ty CP sách và thiết bị trường học Hưng Yên cho biết: “Thời gian tới, để làm tốt công tác phát hành, công ty tập trung xây mới và mở rộng hệ thống cửa hàng hiệu sách nhân dân tại các huyện, thành phố. Đầu tư trang thiết bị mới, áp dựng phần mềm kinh doanh và quản lý, tuyển dụng nguồn nhân lực trẻ, năng động, yêu mến công tác phát hành…”
 
Công ty CP in Tô Hiệu Hưng Yên ở thành phố Hưng Yên mỗi năm trung bình in gần 30 ấn phẩm. Các ấn phẩm chủ yếu phục vụ tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên địa bàn tỉnh như: báo Hưng Yên; thông báo nội bộ của nhiều sở ban, ngành; sách kỷ yếu... Doanh thu trung bình mỗi năm gần 10 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà. 
 
Ông Trịnh Xuân Bình, Giám đốc Công ty CP in Tô Hiệu cho biết: “Nội dung, hình thức in, xuất bản phẩm có sự cải tiến ngày càng chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ngành ứng dụng rộng rãi và mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác biên tập bản thảo, đầu tư nhiều thiết bị thuộc các thế hệ mới. Chất lượng, sản lượng in và phát hành cao hơn cùng kỳ năm trước”.
 
Công ty Cổ phần In Viễn Đông, xã Giai Phạm (Yên Mỹ) với số lượng ấn phẩm công ty in trung bình trong 1 năm lên tới 700 đầu sách. Các ấn phẩm thuộc các lĩnh vực như thiếu nhi, kinh tế, văn học, kinh tế... Công ty lựa chọn ký hợp đồng in với các nhà xuất bản, nhà sách có uy tín như: Nhã Nam, Đinh Tỵ, AZ Việt Nam, Alphabook, MCBook… 
 
Những năm qua, Sở TT&TT luôn quản lý sát sao việc cấp giấy phép xuất bản, in, phát hành; các tài liệu không kinh doanh của các cơ quan, tổ chức trong tỉnh  đều được kiểm duyệt kỹ nội dung trước khi cấp phép xuất bản. Từ năm 2008 - 2017, Sở đã cấp hơn 900 giấy phép các loại. Các ấn phẩm chủ yếu gồm thông tin tuyên truyền hướng dẫn về kiến thức chuyên ngành; tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phổ biến các văn bản pháp quy, tài liệu giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh; tuyên truyền hoạt động của các cơ quan, đơn vị, kỷ niệm các ngày lễ lớn; hoạt động văn hóa, nghệ thuật của tỉnh…
 
Đội liên ngành phòng chống in lậu của tỉnh (thành phần gồm: Phòng Báo chí - Xuất bản, Thanh tra Sở TT&TT, Chi cục Quản lý thị trường, Phòng Bảo vệ An ninh nội bộ và văn hóa tư tưởng và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội) thường xuyên kiểm tra định kỳ và đột xuất hoạt động in và phát hành xuất bản phẩm, qua đó phát hiện hành vi in lậu, photocopy các xuất bản phẩm, ấn phẩm có nội dung không lành mạnh, ảnh hưởng tiêu cực đến tính giáo dục, thẩm mỹ, tư tưởng và an ninh quốc gia để thu hồi và xử lý. Từ năm 2011 đến nay, Đội liên ngành đã tiến hành 243 lượt thanh tra, kiểm tra, xử phạt 15 tổ chức, 07 cá nhân. Tổng số tiền xử phạt của Đội liên ngành từ năm 2011 đến nay là 92.666.000 đồng.
 
Thời gian qua, Sở TT&TT đã có rất nhiều hoạt động nhằm tạo hành lang pháp lý, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp ngành xuất bản, in, phát hành được tiếp cận đầy đủ những quy định mới của pháp luật. Tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn, nâng cao hơn nữa nhận thức về quy định pháp luật đối với hoạt động in. 

baohungyen.gov.vn