Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với nhiều tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Đăng ngày 15 - 02 - 2021
100%

* Hưng Yên: Tiếp tục cho học sinh dừng tới trường để phòng, chống dịch. Chiều ngày 15.2 (tức mùng 4 Tết Nguyên đán), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với 26 điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Dự cuộc họp tại điểm cầu Hưng Yên có đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo) tỉnh. Cùng dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh...

Các đại biểu dự cuộc họp tại điểm cẩu của tỉnhCác đại biểu dự cuộc họp tại điểm cẩu của tỉnh

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Trong thời gian qua, tình hình dịch Covid -19 diễn biến nhanh nhưng với tinh thần bình tĩnh, khẩn trương, các địa phương, ngành y tế, cơ quan liên quan vào cuộc chủ động, quyết liệt, triển khai kịp thời các hoạt động phòng, chống dịch, có biện pháp giãn cách xã hội ở một số  địa phương. Đến nay, hầu hết các địa phương cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Thủ tướng yêu cầu, các đại biểu tham dự cuộc họp tập trung thảo luận về các biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả hơn. Trong đó, tập trung thảo luận về vấn đề: Văc-xin phòng Covid -19; giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở một số địa phương; dừng tổ chức các lễ hội sau Tết; tình hình thực hiện Thông điệp 5K...

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết, từ ngày 25.1 đến nay đã ghi nhận 642 trường hợp nhiễm Covid -19 trong nước tại 13 tỉnh, thành phố gồm: Hải Dương (465 ca), Quảng Ninh (59 ca), thành phố Hồ Chí Minh (36 ca), thành phố Hà Nội (32 ca), Gia Lai (27 ca), Bình Dương (6 ca), Bắc Ninh (5 ca), Điện Biên (3 ca), Hưng Yên (3 ca), Hòa Bình (2 ca), Bắc Giang (2 ca), Hải Phòng (1 ca), Hà Giang (1 ca). Tổng số tích lũy trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của Việt Nam là 2.234, trong đó có 1.302 ca trong nước.

Tại cuộc họp, lãnh đạo một số địa phương đã báo cáo tình hình diễn biến của dịch Covid-19; chia sẻ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, mong muốn Chính phủ chỉ đạo sớm có vắc-xin để phòng virut SARS-CoV-2...

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương trong cả nước tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 28.1.2021 về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ mạnh mẽ hơn, cụ thể hơn, linh hoạt hơn trên tinh thần đẩy mạnh chiến lược phòng, chống dịch, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc. 

Để kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống bình thường trở lại, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đặc biệt là những nơi có ổ dịch có chương trình hành động cụ thể, phù hợp với thực tế. Thủ tướng đồng ý dừng các lễ hội, hoạt động tôn giáo tập trung đông người. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương xem xét việc đi học của học sinh, có thể tạm dừng đến trường, học trực tuyến. Các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Trong đó, các nhà máy, xí nghiệp phải có phương án phòng, chống dịch trước khi quay lại sản xuất. Các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm trong phòng, chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương đang có dịch Covid-19 thực hiện nghiêm, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thủ tướng đồng ý thực hiện việc giãn cách xã hội toàn tỉnh Hải Dương để phòng, chống dịch hiệu quả. Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội có thể giãn cách một số khu vực có khả năng lây nhiễm cao. Các địa phương quản lý chặt chẽ hơn nữa các khu cách ly, phong tỏa; không để lây nhiễm chéo trong khu vực bị phong tỏa. Việc khai báo y tế phải được tăng cường thực hiện; siết chặt biện pháp phòng, chống dịch ở các cơ sở lưu trú. Đồng thời, cần có một quy trình chuẩn để xử lý các ca nghi ngờ nhiễm Covid-19. Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới; xem xét khả năng thực hiện dịch vụ xét nghiệm theo nhu cầu. Bảo đảm các sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế được cung ứng đầy đủ, kịp thời cho phòng, chống dịch bệnh. Đẩy mạnh việc tiêu thụ các sản phẩm của nông dân. Bộ Quốc phòng và các địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, đường bộ, đường thủy; quản lý chặt chẽ việc xuất, nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép, gây nguy hại, lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Tiếp tục khẩn trương chỉ đạo thực hiện nhập khẩu vắc-xin phòng Covid -19; thúc đẩy nhanh việc nghiên cứu, sử dụng các loại vắc-xin trong nước. 

* Chiều ngày 15.2, đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo) tỉnh chủ trì cuộc họp về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Dự cuộc họp có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh…

 

Đồng chí Trần Quốc Văn phát biểu chỉ đạo cuộc họpĐồng chí Trần Quốc Văn phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh tích cực chỉ đạo và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó tập trung rà soát, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca dương tính và người trở về từ vùng dịch. Tính đến 6h ngày 15.2, toàn tỉnh đã rà soát được 10.437 trường hợp liên quan đến ổ dịch ở các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, thành phố Hà Nội và các tỉnh khác. Hiện đang cách ly, giám sát trên 9 nghìn người; lấy 3.279 mẫu xét nghiệm.

Các đại biểu dự cuộc họpCác đại biểu dự cuộc họp

Kết quả, 314 trường hợp F1 có kết quả âm tính lần 1; 139 trường hợp F1 có kết quả âm tính lần 2; 44 mẫu âm tính lần 3; 12 mẫu âm tính lần 4; có 2 mẫu dương tính…

Tại xã Yên Phú (Yên Mỹ), sau khi phát hiện 3 ca dương tính, là các bệnh nhân 2060, 2062 và 2063, Hưng Yên đã khẩn trương rà soát các trường hợp liên quan đến F0 để cách ly, theo dõi sức khỏe; tổ chức khoanh vùng, phong tỏa cách ly toàn bộ xã Yên Phú; thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với 2 huyện Yên Mỹ và Khoái Châu từ 0h ngày 10.2; rà soát, lấy mẫu xét nghiệm được 212 trường hợp F1 liên quan đến các ca dương tính trên và đều có kết quả xét nghiệm ít nhất lần 1 âm tính.

Hiện Hưng Yên đang tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan đến các ca bệnh F0 và người trở về từ vùng dịch để có biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 kịp thời. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố thực hiện quyết liệt việc cấm tập trung đông người, trong đó dừng ngay các hoạt động lễ hội, tôn giáo và đóng cửa các di tích đền, đình, chùa…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với các địa phương rà soát và quản lý người lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Đối với các công nhân lao động từ tỉnh ngoài và ở vùng dịch muốn trở lại/đến làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhất thiết phải có kết quả xét nghiệm âm tính.

Đối với các trường hợp liên quan đến ca dương tính, dù đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, lần 2 vẫn phải thực hiện cách ly y tế để theo dõi sức khỏe theo thời hạn quy định; ngành y tế và chính quyền địa phương cần giám sát chặt chẽ và hướng dẫn việc bảo đảm an toàn khi cách ly. Việc kiểm tra chất lượng khẩu trang ở các nhà máy sản xuất và việc buôn bán trên thị trường, việc đeo khẩu trang đến nơi công cộng giao cho cơ quan quản lý thị trường và ngành công an, nếu có vi phạm cần xử lý nghiêm khắc; việc trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch cần được thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, các cấp các ngành cần phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó thực hiện thông điệp 5K theo khuyến cáo của ngành y tế (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế) để giữ an toàn cho bản thân và cho cộng đồng.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, tiếp tục cho học sinh dừng tới trường và tổ chức dạy học qua truyền hình và dạy trực tuyến nhằm bảo đảm tinh thần dừng đến trường nhưng không dừng việc học.

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19(07/11/2021 8:00 SA)

    Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về việc khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm soát, khống...(04/11/2021 8:01 SA)

    Khẩn trương rà soát các trường hợp đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ ngày 15.9 đến ngày 30.9(01/10/2021 8:35 SA)

    Cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân nhằm ứng phó dịch bệnh...(27/09/2021 4:09 CH)

    Điều chỉnh thời gian hiệu lực Giấy xét nghiệp SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR đối với người...(10/09/2021 2:18 CH)

    Hưng Yên: Điều chỉnh thời gian hiệu lực giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR đối...(09/09/2021 9:32 SA)

    Tăng cường thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 02/9(01/09/2021 2:40 CH)

    Chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng thu dung, điều trị ca bệnh Covid-19 tại tỉnh(02/08/2021 2:38 CH)

    Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về tình hình phòng, chống dịch Covid-19(02/08/2021 2:35 CH)

    Tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19(02/08/2021 2:32 CH)

    Tăng cường quản lý người từ thành phố Hà Nội và các vùng có dịch về tỉnh(26/07/2021 4:11 CH)

    Bộ TT&TT đề nghị các tỉnh thành trên toàn quốc triển khai thống nhất các nền tảng công nghệ trong...(25/07/2021 8:19 SA)

    Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19(24/07/2021 8:26 SA)

    Giảm thời gian cách ly y tế tập trung trong phòng, chống dịch(21/07/2021 9:02 SA)

    Tuyên truyền Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 (21/07/2021 8:50 SA)

    Chính phủ ban hành Nghị quyết về phòng, chống dịch COVID-19(21/07/2021 8:36 SA)

    °
    172 người đang online