Bộ TT&TT triển khai tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

Đăng ngày 31 - 10 - 2022
100%

Từ ngày 1/11/2022, Bộ TT&TT triển khai thí điểm tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua hai hình thức thoại và tin nhắn. Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo công bố triển khai đầu số 156 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiều ngày 31/10/2022. Thứ trưởng Phạm Đức Long chủ trì họp báo. Tham dự có đại diện lãnh đạo Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông cùng đông đảo phóng viên các báo đài Trung ương và địa phương.

Đại diện lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết, trong thời gian qua, tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng. Đây là vấn nạn của cả thế giới, không phải là vấn đề của riêng Việt Nam.

20221031-pg31-TT2.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long chủ trì họp báo

Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656 - tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ TT&TT (Cục An toàn thông tin quản lý, vận hành) - đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh, trong đó: Số lượt phản ánh tin nhắn rác: tiếp nhận 25.476 lượt phản ánh (giảm 10,6 % so với cùng kỳ năm 2021); Số lượt phản ánh cuộc gọi rác: 177.473 (tăng 34,2%) trong đó phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%.

Từ năm 2020, Bộ TT&TT đã triển khai đầu số 5656 tiếp nhận tin nhắn phản ánh các tin nhắn rác, cuộc gọi rác theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, từ ngày 1/11/2022, Bộ TT&TT triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua hai hình thức thoại và tin nhắn (đầu số 5656 vẫn duy trì hoạt động). Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

20221031-pg31-tc2.jpg

Đông đảo phóng viên các cơ quan báo đài Trung ương và địa phương tham dự họp báo

Cũng theo đại diện Cục Viễn thông, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông). Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng để tổng hợp, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hai hình thức phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo tới đầu số 156

Theo đại diện Cục Viễn thông, khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua hai hình thức: Gửi Tin nhắn hoặc Gọi điện tới đầu số 156. Cụ thể:

- Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:

Với tin nhắn rác: S (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Với cuộc gọi có dấu hiệu cuộc gọi rác: V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)

Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ảnh) gửi 156 (hoặc 5656).

- Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, trích dẫn một số nội dung có liên quan;...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

20221031-pg31-tc.jpg

Toàn cảnh sự kiện

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh, Bộ TT&TT nhận thấy rằng, người dân khi bị các cuộc gọi lừa đảo, đe dọa không có một kênh nào tiếp nhận các nội dung này. Chính vì vậy, Bộ TT&TT cần có một đầu số để tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Trước đó, vào cuối tháng 8/2022, các nhà mạng gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile đã cùng ký thoả thuận cam kết thực hiện kế hoạch ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác, Thứ trưởng cho biết thêm./.

Tin mới nhất

Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem đặc biệt “Kỷ niệm 100 năm sinh Thủ tướng Võ...(23/11/2022 8:58 SA)

Những quy định đáng chú ý trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện(18/11/2022 2:06 CH)

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện(10/11/2022 3:16 CH)

VNNIC tổ chức khoá đào tạo nghiệp vụ quản lý tên miền ".vn"(01/11/2022 7:42 SA)

Khai mạc Cuộc thi sinh viên với An toàn thông tin ASEAN năm thứ 15(20/10/2022 8:12 SA)

Thông điệp của Tổng giám đốc Văn phòng Quốc tế Liên minh Bưu chính Thế giới nhân ngày Bưu chính...(06/10/2022 4:16 CH)

Bưu điện Việt Nam cung cấp dịch vụ nhận hộ chiếu tại nhà(06/10/2022 4:15 CH)

9 tháng năm 2022, doanh thu viễn thông tăng 7,15% so với cùng kỳ năm 2021(06/10/2022 4:07 CH)

Khối Viễn thông sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối...(28/07/2022 10:55 SA)

Phát động cuộc thi “Tìm kiếm giải pháp Chuyển đổi số Quốc gia - Viet Solutions” 2022(25/07/2022 3:34 CH)

Hội nghị phổ biến pháp luật bưu chính và chương trình thúc đẩy phát triển, ứng dụng nền tảng địa...(30/06/2022 2:31 CH)

Cổng thông tin điện tử là kênh cung cấp thông tin thống nhất, tập trung của cơ quan nhà nước trên...(30/06/2022 2:21 CH)

Bế mạc Triển lãm Tem bưu chính Quốc gia - Vietstampex 2020(30/06/2022 2:20 CH)

Phát động giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" năm 2022(22/06/2022 8:51 SA)

Phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại Lễ trao quyết định Chủ tịch MobiFone(16/06/2022 8:37 SA)

Chuyển đổi số không phải là thêm một nhiệm vụ mới, mà là thêm một cách làm mới(10/06/2022 8:02 SA)

°
660 người đang online