Phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại Lễ trao quyết định Chủ tịch MobiFone

Đăng ngày 16 - 06 - 2022
100%

Cổng Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông trân trọng giới thiệu tới độc giả toàn văn phát biểu của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại Lễ trao quyết định Chủ tịch MobiFone.

 

20220611-m01.jpg

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ

Kính thưa đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp,

Kính thưa đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương,

Kính thưa các đồng chí đại biểu,

Thưa các đồng chí lãnh đạo Tổng công ty Viễn thông MobiFone,

Thưa các đồng chí và các bạn,

Trong ba doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Việt Nam là Viettel, VNPT và MobiFone, thì nay, Tổng công ty MobiFone có Chủ tịch trẻ nhất sinh năm 1974. Ban lãnh đạo của cả ba doanh nghiệp này đến nay đã được kiện toàn, cơ bản đều còn xung quanh 10 năm nữa để viết nên một trang mới trong lịch sử phát triển của doanh nghiệp mình. Kế thừa quá khứ và mở ra tương lai luôn là trách nhiệm của ban lãnh đạo mới. Mở ra tương lai mới, mở ra không gian mới, đi con đường của mình, vượt qua những khó khăn, thách thức của thời đại mình và tạo nên thành công của thế hệ mình. Với một doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp công nghệ số, thì 10 năm là đủ dài để viết nên một trang mới, tạo ra một sự thay đổi lớn về chiến lược.

5 năm qua, MobiFone vẫn cơ bản đang trong giai đoạn đi ra khỏi khủng hoảng. Khủng hoảng của MobiFone là khủng hoảng kép ba. Thứ nhất, vụ án AVG làm mất đi 2 thế hệ lãnh đạo của MobiFone. Thứ hai là thị trường viễn thông chững lại, do đã tới hạn, trong khi các nhà mạng lại chưa tìm ra hoặc chưa mạnh dạn đầu tư vào các lĩnh vực mới. Và thứ ba, sau một giai đoạn dài đầu tư ít vào hạ tầng, mạng lưới của MobiFone đã bộc lộ sự thua kém, ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh. Nay, đã đến lúc MobiFone cần tuyên bố chính thức về sự ra khỏi khủng hoảng. Anh Nguyễn Mạnh Thắng, nguyên Chủ tịch MobiFone, là người đã đưa MobiFone ra khỏi khủng hoảng. Chúng ta trân trọng cảm ơn anh Nguyễn Mạnh Thắng vì sự đóng góp này. Sự bứt phá vươn lên của MobiFone nay sẽ được giao cho anh Nguyễn Hồng Hiển.

20220611-m03.jpg

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tặng hoa chúc mừng tân Chủ tịch MobiFone Nguyễn Hồng Hiển

Chủ tịch mới của MobiFone Nguyễn Hồng Hiển là người không trưởng thành từ lĩnh vực viễn thông. Đây có lẽ là trường hợp đầu tiên. Ai đó có thể coi đây là bất lợi. Điều này là đúng khi tương lai là đường kéo dài của quá khứ, khi chọn người cho tương lai thì dựa nhiều vào thành tích trong quá khứ, dựa vào kinh nghiệm trong quá khứ. Nhưng khi một sự thay đổi lớn đang xảy ra, khi một cuộc cách mạng công nghiệp mới đang diễn ra, khi tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ thì người ngoài ngành có thể là một lợi thế. Sự bổ nhiệm này là dựa trên tiềm năng của anh Hiển nhiều hơn là dựa trên thành tích và kinh nghiệm quá khứ. Và đây cũng là một thử nghiệm lớn về công tác cán bộ. Anh Hiển sẽ phải chứng minh điều này là đúng.

Tổng giám đốc và Chủ tịch nếu là một cặp đôi bù trừ thì đó là phúc vận của một doanh nghiệp. Một người thì chuyên sâu, một người thì bao quát. Một người thì phân tích, một người thì tích hợp. Một người thì chiến thuật, một người thì chiến lược. Một người thì xây nhà, một người thì thiết kế. Một người thì giải quyết vấn đề, một người thì đặt ra vấn đề. Một người thì đánh trận, một người thì đàm phán. Một người thì làm, một người thì giám sát, nhắc nhở sớm để bảo vệ người làm. Một người thì duy trì, một người thì phá huỷ. Một người thì hoạt động trong khuôn khổ, một người thì mở rộng khuôn khổ. Một người thì mệnh lệnh, một người thì thuyết phục, động viên. Một người thì tập trung nhiều vào làm việc với cán bộ quản lý, một người thì nói chuyện nhiều hơn với người dưới cùng, đó là nhân viên, là người dân, khách hàng.

20220611-m02.jpg

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Anh Nguyễn Hồng Hiển từ hôm nay sẽ trở thành nhân vật chính của MobiFone. Bước lên sân khấu chính dưới ánh đèn rực rỡ, mọi sự sẽ được khuyếch đại lên rất nhiều. Mọi người trong tổ chức sẽ hướng tới Chủ tịch để tìm kiếm tầm nhìn, nguồn cảm hứng và các tín hiệu. Và đó là áp lực lớn.

MobiFone lúc này cần hơn là một niềm tin, một không khí mới, một làn gió mới, một tinh thần mới. Có thể, MobiFone cần hơn là một người thúc đẩy thay vì một người dẫn dắt. Một chỗ dựa tinh thần cho MobiFone. Cần một người ở phía sau nhiều hơn là một người ở phía trước.

Sứ mệnh, tầm nhìn và những giá trị cốt lõi được hình thành từ thời “dựng nước” đã thành gen thì MobiFone hãy giữ lấy, còn những thứ khác thì có thể thay đổi. Những lúc khó khăn, mất phương hướng là những lúc hơn bao giờ hết phải quay về với cái gốc của mình để từ đó mà tìm đường đi mới.

Đổi mới lần hai của ngành Viễn thông đang xảy ra. Các định hướng lớn của Ngành đã được Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ ra. Chiến lược phát triển hạ tầng số quốc gia sẽ sớm được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Lúc này là tìm cách tiếp cận phù hợp với bối cảnh của MobiFone để làm thôi.

Anh Nguyễn Hồng Hiển hôm nay nhận một trọng trách lớn. Nhưng người mang trọng trách lớn thì sẽ nhận được năng lượng lớn, với điều kiện là người đó luôn ý thức về trọng trách của mình và ngày đêm trăn trở với nó. Tôi chúc anh Nguyễn Hồng Hiển sẽ nhận được năng lượng lớn để cùng với anh em MobiFone viết nên một trang mới trong lịch sử MobiFone. Bộ Thông tin và Truyền thông với tư cách là bộ quản lý ngành sẽ luôn là địa chỉ đầu tiên để MobiFone tìm đến mỗi khi khó khăn.

Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Những điểm mới của hạ tầng viễn thông Việt Nam trong năm 2030(15/03/2024 6:42 SA)

    Viện Chiến lược phải cầm nhịp, phải là tổng chỉ huy các chiến lược của Bộ TT&TT(15/03/2024 6:40 SA)

    Đã chặn khoảng 50 triệu tin nhắn, 50.000 thuê bao lừa đảo mỗi tháng(15/03/2024 6:39 SA)

    Đề xuất quy định về hoạt động bán buôn trong viễn thông(11/03/2024 6:44 SA)

    Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội gửi thư hưởng ứng cuộc thi viết thư quốc tế UPU(04/03/2024 6:47 SA)

    Từ hôm nay 1/3/2024, điện thoại 2G không có chứng nhận hợp quy sẽ không thể sử dụng tại Việt Nam(04/03/2024 7:20 SA)

    Những điểm mới của hạ tầng viễn thông Việt Nam trong năm 2030(04/03/2024 7:18 SA)

    Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội gửi thư hưởng ứng cuộc thi viết thư quốc tế UPU(04/03/2024 7:17 SA)

    Thông tin liên lạc thông suốt dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn(13/02/2024 7:21 SA)

    Hành trình tiếp sức doanh nghiệp công nghệ số Việt đưa sản phẩm ghi danh quốc tế(12/02/2024 7:39 SA)

    Khi nhà mạng hỗ trợ nông dân Việt bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số(12/02/2024 7:37 SA)

    Chứng minh năng lực mạng lưới lớn nhất Việt Nam, Bưu điện đảm bảo tối đa phát bưu gửi đến tay...(09/02/2024 7:31 SA)

    Việt Nam giành 4 giải tại giải thưởng kỹ thuật số ASEAN 2024(07/02/2024 7:40 SA)

    Doanh nghiệp muốn lớn mạnh thì phải có giấc mơ lớn(06/02/2024 7:23 SA)

    Viễn thông có vai trò rất lớn đối với sứ mệnh phát triển đất nước(01/02/2024 7:25 SA)

    Sau viễn thông, bưu chính Viettel khẳng định sẽ chinh phục thị trường thế giới(29/01/2024 7:32 SA)

    °
    111 người đang online