Bế mạc Kỳ họp thứ Nhất, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII

Ngày 30.6, Kỳ họp thứ Nhất, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII bước sang ngày làm việc thứ Ba và tiến hành bế mạc. Dự họp có các ông: Nguyễn Duy Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Quốc Toản, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; các ông, bà đại biểu Quốc hội Khóa XV; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã.

 

Toàn cảnh Kỳ họp

 

Đầu phiên làm việc, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh trình bày Báo cáo kết quả công tác xét xử 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2021.

Đại diện Ban Pháp chế của Hội đồng nhân dân tỉnh trình bày báo cáo thẩm tra về tình hình chấp hành pháp luật trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2021.

Tiếp theo, ông Phạm Văn Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh công bố Nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh phê chuẩn danh sách Ủy viên các Ban của HĐND tỉnh.

Tại kỳ họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Quốc Văn phát biểu làm rõ thêm những vấn đề mà cử tri và các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm và kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm và 5 năm tiếp theo nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu làm rõ thêm những vẫn đề mà cử tri và các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm

Ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu làm rõ thêm những vẫn đề mà cử tri và các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm

 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Hưng Yên, kể từ khi tái lập tỉnh đến nay đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội. Từ một tỉnh đứng thứ 61 trong cả nước, đến nay tỉnh ta đã vươn lên nằm trong top 16 tỉnh cao nhất cả nước về phát triển kinh tế - xã hội; thu nhập bình quân đầu người nằm trong top 12 tỉnh cao nhất cả nước. Có được kết quả này là sự cố gắng phấn đấu nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh các thời kỳ và toàn thể Nhân dân trong thời gian qua. Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021 đã đề ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung tháo gỡ khó khăn của các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân; đẩy nhanh giải quyết các thủ tục hành chính; nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Đối với nhiệm vụ cả nhiệm kỳ 5 năm, 2021 - 2026, cần tập trung hoàn thành một số chỉ tiêu cơ bản như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân 5 năm 7,5-8%; thu nhập bình quân đầu người 130 triệu đồng/năm; thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 21.500 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%; tỷ lệ số hộ dân được sử dụng nước sạch 100%. Để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhấn mạnh cần thực hiện 3 đột phá chiến lược: Đột phá thứ nhất là đẩy mạnh việc phát triển hạ tầng giao thông; đột phá thứ hai là việc phát triển công nghiệp công nghệ cao; đột phá thứ ba là việc đẩy nhanh phát triển đô thị. Ngoài ra, cần phải quan tâm đến vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường, việc xử lý rác thải. Về giáo dục, tập trung vào các nhiệm vụ: Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các bậc học; nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên; nâng cao chất lượng sách giáo khoa và chất lượng giảng dạy. Về y tế, tập trung đầu tư trang thiết bị cho các bệnh viện và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố; nâng cao năng lực trình độ của đội ngũ y, bác sỹ nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Vấn đề an ninh quốc phòng, tập trung đảm bảo an ninh trật tự tại các địa phương.

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhấn mạnh phải xác định công tác phòng là chính; đồng thời cần có sự quyết liệt vào cuộc của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch; việc tự giác khai báo y tế của người dân; việc tố giác của người dân đối với những người không tự giác khai báo y tế và coi đây là hành động "yêu nước". Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm phòng, chống dịch, nếu xử phạt hành chính phải bị xử phạt ở mức cao nhất; trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đề nghị ngành y tế nâng cao hơn nữa năng lực xét nghiệm; lực lượng Công an đẩy nhanh việc truy vết F1, F2, F3; các huyện cần dự phòng ít nhất 01 bệnh viện dã chiến. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị người dân nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm cùng với các cấp chính quyền vào cuộc tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Kỳ họp tiến hành biểu quyết thông qua các Nghị quyết đã trình tại Kỳ họp. 100% các đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất cao, biểu quyết thông qua 14 nghị quyết.

Ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp

Ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp

 

Sau ba ngày làm việc, Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Toản đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, trên cơ sở tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2021; căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025 mà HĐND tỉnh khoá XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã quyết nghị, chủ động xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2021 với tinh thần phấn đấu cao để đến năm 2025, hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch toàn bộ các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2021-2025 đã đề ra.

Đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết đã thông qua tại Kỳ họp; các Ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Nhân dân thực hiện quyền giám sát, vận động Nhân dân thực hiện thắng lợi các Nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua. Ngay sau kỳ họp, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tập trung giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử tri và Nhân dân. Đề nghị cử tri trong tỉnh giám sát chặt chẽ hơn nữa hoạt động của HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan bảo vệ pháp luật, các sở, ngành, cơ quan Nhà nước, góp phần xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh.