Vận chuyển, cung ứng hàng thiết yếu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giãn cách là ưu tiên số 1

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, việc triển khai kế hoạch “Bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp bưu chính lớn tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội” là nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên số 1.

 

20210723-pg1-tc.JPG

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo cuộc họp. 

Chiều ngày 22/7/2021, tại Hà Nội, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn đã có cuộc họp chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính lớn triển khai kế hoạch bảo đảm vận chuyển, cung cấp hàng hóa thiết yếu theo nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20/7/2021 của Chính phủ. Cùng dự có đại diện các cục vụ chức năng liên quan của Bộ TT&TT, đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) và Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post).

 Thành lập Tổ công tác đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội và hỗ trợ hộ SXNN lên sàn TMĐT

Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20/7/2021 của Chính phủ giao một số nhiệm vụ cho Bộ TT&TT, trong đó có nhiệm vụ chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính lớn tham gia vận chuyển, cung cấp hàng hóa thiết yếu tại các điểm phục vụ bưu chính (hoặc qua hình thức lưu động) cho người dân ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Để tạo điều kiện cho việc triển khai Nghị quyết số 78/NQ-CP cũng như hai Kế hoạch vừa được Bộ TT&TT ban hành ngày 21/7/2021 theo Quyết định số 1035/QĐ-BTTTT phê duyệt Kế hoạch bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp bưu chính lớn tại các tỉnh, thành phố trực thuộc TW đang thực hiện giãn cách xã hội và Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, Lãnh đạo Bộ đã quyết định thành lập Tổ công tác hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp đưa các sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT cũng như đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội.

Theo đó, Tổ trưởng Tổ Công tác là bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh, Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Tổ phó là ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Quản lý doanh nghiệp. Các thành viên của Tổ gồm: đại diện lãnh đạo Vụ Công nghệ thông tin, Văn phòng Bộ TT&TT, Vụ Bưu chính, Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Cục Thông tin đối ngoại, Cục Thông tin cơ sở, Trung tâm Thông tin, Báo VietNamNet.

Ngày 21/7/2021, Bộ cũng đã có văn bản số 2685/BTTTT-QLDN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW đề nghị phối hợp triển khai Nghị quyết số 78/NQ-CP của Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp bưu chính lớn trong việc thực hiện hai Kế hoạch nêu trên; đồng thời, thông báo cho UBND các tỉnh biết về việc giao Kế hoạch cho hai doanh nghiệp bưu chính lớn (VNPost và Viettel Post) chủ trì với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các sở ban ngành ở các tỉnh để triển khai thực hiện hai Kế hoạch này.

Theo báo cáo nhanh của hai doanh nghiệp bưu chính, tính đến thời điểm hiện nay, VNPost và Viettel Post đã chủ động triển khai trên 500 điểm bán hàng cố định và lưu động tại TP. HCM và các tỉnh lân cận. Sự tham gia cung ứng hàng hóa thiết yếu của hai sàn điện tử VNPost và Viettel Post đã góp phần đáp ứng nhu cầu của người dân TP. HCM và các tỉnh trong những ngày giãn cách xã hội vừa qua.

20210723-pg1-VNP.jpg

Ảnh minh họa

Bộ TT&TT là tuyến đầu chống dịch

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nhắc lại tinh thần của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: “Bộ TT&TT và tuyến đầu chống dịch. Phải coi thời kỳ dịch dã hiện nay như thời chiến”. Với tinh thần đó, việc triển khai các kế hoạch, chương trình hành động phải thật quyết liệt, nhanh chóng, hiệu quả.

Việc xây dựng hai kế hoạch trong Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT và Quyết định 1035/QĐ-BTTTT của Bộ TT&TT vừa thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ trong Nghị quyết số 78/NQ-CP vừa thực hiện kế hoạch chung của Bộ là “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông dân lên TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn”. Hai Kế hoạch này cùng bổ trợ cho nhau trong thời dịch cũng như trong tương lai khi giao dịch trực tuyến, TMĐT trở nên phổ biến. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp bưu chính nhưng cũng là hoạt động hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản.

Thứ trưởng chỉ đạo Tổ công tác trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị lập kế hoạch chi tiết để xây dựng nội dung cụ thể để ngay tuần tới các đơn vị có thể bắt tay vào việc ngay. Hai doanh nghiệp bưu chính lập kế hoạch chi tiết triển khai các nhiệm vụ được giao. Trong trường hợp khó khăn, vướng mắc thì cần đề xuất ngay để Bộ TT&TT và các Bộ ngành địa phương xem xét, hỗ trợ. Đặc biệt, hai doanh nghiệp bưu chính cần cùng chia lửa và hỗ trợ lẫn nhau, hợp tác và hoạt động song hành cùng nhau, dùng chung dữ liệu để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng “đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội”.

Sau khi đã có kế hoạch cụ thể, chi tiết của các đơn vị thuộc Bộ và hai doanh nghiệp Bưu chính, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn sẽ chủ trì phiên họp trực tuyến với 63 Sở TT&TT trên toàn quốc để cùng bàn kế hoạch triển khai cụ thể tại các địa phương.

Riêng về hoạt động thông tin tuyên truyền, truyền thông, Bộ TT&TT sẽ truyền thông về các hoạt động triển khai các Kế hoạch của hai doanh nghiệp trên các phương tiện báo chí truyền thông, phát thanh truyền hình, thông tin cơ sở cũng như thông tin đối ngoại, đặc biệt chú trọng truyền thông cơ sở và truyền thông đối ngoại.

Đối với hai doanh nghiệp Bưu chính lớn (VNPost và Viettel Post), nhiệm vụ quan trọng số 1 là tham gia cung cấp hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho các tỉnh/thành phố đang bị giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, theo đó cần thống nhất và báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương về danh sách điểm bán hàng thiết yếu và danh mục hàng hóa thiết yếu sẽ bán tại các điểm phục vụ.

Nhiệm vụ thứ hai của hai doanh nghiệp này là đưa các hộ SXNN lên sàn TMĐT, đặt trọng tâm vào hoạt động tiêu thụ sản phẩm nông sản theo mùa vụ của địa phương. Đề nghị hai doanh nghiệp bưu chính sở hữu sàn TMĐT lập kế hoạch hỗ trợ hộ SXNN lên sàn TMĐT chi tiết theo mùa vụ từ nay đến cuối năm 2021, báo cáo Bộ và cùng phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ chuẩn bị nội dung làm việc với các Bộ, ngành liên quan để thực hiện các Kế hoạch.

 

Mic.gov.vn