Nghị định 71/2022/NĐ-CP đảm bảo quyền cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp OTT TV xuyên biên giới

Ngày 12/10/2022, Bộ TT&TT tổ chức họp báo giới thiệu về những điểm mới của Nghị định 71/2022/NĐ-CP ngày 01/10/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 06/2016/NĐ-CP ngày 18/01/2016 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm chủ trì họp báo.

 

20221012-ta3.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại họp báo

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đánh giá, Nghị định 71/2022/NĐ-CP là nghị định rất quan trọng, đặc biệt là tạo mặt bằng pháp lý giữa doanh nghiệp Việt Nam cung cấp các dịch vụ trong nước và doanh nghiệp nước ngoài cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhận định rằng: Đây là nghị định được xây dựng trên cơ sở thích ứng với các văn bản pháp luật cao hơn, cụ thể là Luật Điện ảnh sửa đổi mới được Quốc hội thông qua. "Khi Nghị định bắt đầu đi vào cuộc sống, báo chí sẽ cùng giám sát việc thực hiện và việc thực hiện phải có kết quả thật. Đó là đưa tất cả các doanh nghiệp cung cấp cùng dịch vụ về một mặt bằng như nhau, tránh bảo hộ ngược, tránh việc ‘không quản lý’ các dịch vụ xuyên biên giới, chỉ quản lý doanh nghiệp trong nước", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết.

Theo đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT: Với các doanh nghiệp trong nước, nội dung truyền hình, phát thanh theo yêu cầu (VOD) phải được biên tập chặt chẽ và được cơ quan quản lý cấp giấy phép hoạt động truyền hình.

Cũng từ năm 2018, dịch vụ phát thanh, truyền hình theo yêu cầu trên mạng internet (OTT TV VOD) tại Việt Nam bắt đầu phát triển với sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, nội dung theo yêu cầu (VOD) trên các dịch vụ truyền hình theo yêu cầu trên mạng internet của doanh nghiệp nước ngoài không biên tập, phân loại, cảnh báo theo quy định pháp luật Việt Nam. Điều này dẫn tới nhiều nội dung cung cấp vi phạm các điều cấm, như: Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam; vi phạm thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam... Từ yêu cầu thực tiễn này, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 06/2016/NĐ-CP ngày 18/01/2016 đã được đặt ra. Để khắc phục những lỗ hổng trên, Nghị định số 71/2022/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung 15/32 điều của Nghị định số 06/2016/NĐ-CP.

20221012-ta1.jpg

Toàn cảnh họp báo

Cụ thể, về chính sách quản lý, Nghị định 71/2022/NĐ-CP bổ sung quy định làm rõ dịch vụ truyền hình xuyên biên giới phải được quản lý theo quy định của Nghị định, tại Khoản 4 Điều 5 và bổ sung quy định cho phép duy trì dịch vụ truyền hình cáp tương tự theo nhu cầu thị trường, đây là quy định thể chế hóa Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 14/5/2020, tại Khoản 7, Điều 5. Bổ sung quy định cho phép dịch vụ OTT TV được cung cấp đến người Việt Nam mà không buộc phải cung cấp kênh chương trình như các dịch vụ truyền hình truyền thống, tại Điểm c Khoản 2 Điều 12.

Bổ sung quy định về quản lý biên tập nội dung theo yêu cầu thích ứng với tính chất, đặc điểm của loại hình dịch vụ truyền hình theo yêu cầu trên mạng internet, phân nhóm nội dung để có các quy định biên tập phù hợp, tại Khoản 1 Điều 20a.

Trong đó, nhóm chương trình tin tức, thời sự; các chương trình về chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, xã hội sẽ do cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình sản xuất, biên tập trước khi cung cấp trên dịch vụ.

Với nhóm phim: Doanh nghiệp được chủ động thực hiện hoạt động phân loại phim theo tiêu chí phân loại do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định khi đáp ứng các điều kiện thực hiện phân loại phim theo quy định của Chính phủ và chịu trách nhiệm về kết quả phân loại. Trong trường hợp doanh nghiệp không có năng lực, điều kiện để thực hiện thì đề nghị cơ quan quản lý phân loại hoặc cấp quyết định phát sóng.

Với nhóm chương trình thể thao, giải trí: Doanh nghiệp được chủ động thực hiện hoạt động biên tập, phân loại trước khi cung cấp trên dịch vụ và hiển thị cảnh báo trong khi cung cấp dịch vụ, căn cứ theo nguyên tắc biên tập, phân loại và cảnh báo nội dung theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông và quy định của pháp luật liên quan, bảo đảm không vi phạm các điều cấm theo quy định pháp luật Việt Nam.

Nghị định cũng điều chỉnh quy định về quản lý biên dịch: Doanh nghiệp được chủ động trong hoạt động biên dịch. Biên dịch nội dung VOD nước ngoài, kênh nước ngoài phải bảo đảm tôn trọng, bảo tồn sự trong sáng của tiếng Việt, bảo đảm không vi phạm các điều cấm theo quy định của pháp luật Việt Nam, nội dung biên dịch phải được biên tập, phân loại theo đúng quy định tại Khoản 2 Điều 19 và Khoản 2 Điều 20a.

Đồng thời, bổ sung các quy định để nâng cao trách nhiệm của cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình trong hoạt động liên kết sản xuất chương trình, tại Khoản 3 và Khoản 5 Điều 16. Bổ sung quy định giao cơ quan có thẩm quyền triển khai ngăn chặn nội dung truyền hình theo yêu cầu không thực hiện biên tập theo quy định, tại Khoản 3 Điều 20a. Bổ sung các quy định để giảm thủ tục hành chính, định hướng trực tuyến hóa các thành phần hồ sơ để giảm chi phí cho doanh nghiệp. Hướng dẫn cụ thể sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành theo hình thức thông tư.

Thông tin rõ thêm, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Nguyễn Hà Yên cho biết, Nghị định 71/2022/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023 sẽ bảo đảm quản lý phù hợp xu hướng thế giới, thúc đẩy thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam phát triển. Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang hoàn chỉnh văn bản hợp nhất Nghị định số 71/2022/NĐ-CP và Nghị định số 06/2016/NĐ-CP để thống nhất áp dụng các quy định, tạo thuận lợi trong quản lý thực hiện từ ngày 01/01/2023.

mic.gov.vn