Hoàn tất công tác chuẩn bị cho năm học mới

Năm học 2024-2025, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 sẽ được triển khai ở tất cả các khối lớp và đây là năm đầu tiên học sinh khối lớp 12 thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo phương án mới. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ năm học, ngành giáo dục và đào tạo đã và đang gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên và hoàn thành công tác tuyển sinh đầu cấp… sẵn sàng tâm thế bước vào năm học mới.

 

Trường Mầm non Mễ Sở (Văn Giang) chuẩn bị tiết mục văn nghệ cho ngày khai giảng năm học mới                                                Trường Mầm non Mễ Sở (Văn Giang) chuẩn bị tiết mục văn nghệ cho ngày khai giảng năm học mới


Chuẩn bị đón học sinh tựu trường, ngay từ đầu tháng 8, giáo viên Trường tiểu học Đa Lộc (Ân Thi) thường xuyên có mặt tại trường để dọn vệ sinh, trang trí khuôn viên trường lớp, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường. Cô giáo Nguyễn Thị Duyên, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đa Lộc cho biết: Ngay khi kết thúc năm học 2023-2024, nhà trường đã bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025 như: Rà soát về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, tuyển sinh lớp 1. Đến nay, 100% số giáo viên của trường đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn dịp hè; học sinh các khối lớp được nhận đầy đủ sách giáo khoa; trường phân công giáo viên giảng dạy phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ được đào tạo. Cán bộ, giáo viên đã hoàn tất công tác chuẩn bị các điều kiện cho lễ khai giảng năm học mới với quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt.

Tại huyện Yên Mỹ, nhằm chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các địa phương, trường học xây dựng kế hoạch tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học ngay sau khi kết thúc năm học 2023 - 2024. Các trường học chủ động tham mưu với chính quyền địa phương huy động các nguồn lực để mua sắm, tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất, thay thế các thiết bị hỏng, cũ, bổ sung các trang thiết bị còn thiếu trong nhà trường bảo đảm các điều kiện trường đạt chuẩn quốc gia và trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn 2020 - 2025. Từ năm 2023 đến nay, toàn huyện có 12 trường xây mới với tổng số 180 phòng học và 70 phòng chức năng. Đồng chí Đỗ Văn Hải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Cơ sở vật chất mới, hiện đại, khang trang là một trong những yếu tố tạo điều kiện cho các trường tích cực đổi mới phương pháp dạy và học. Vì vậy, ngoài nguồn kinh phí của địa phương, các trường cũng chủ động sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên để sửa chữa nhỏ, góp phần tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh.  Đến nay, công tác chuẩn bị cho năm học mới về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ nhà giáo đã cơ bản hoàn tất, ngành giáo dục và đào tạo huyện sẵn sàng tâm thế bước vào năm học mới với mục tiêu thực hiện tốt công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Năm học mới 2024-2025, Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật (thị xã Mỹ Hào) có tổng số trên 1.500 học sinh. Chuẩn bị cho năm học mới, trường đã tổ chức họp chi bộ, Hội đồng trường, Hội đồng giáo dục thống nhất xây dựng phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ cho năm học. Năm học mới, nhà trường tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh; giáo dục truyền thống thông qua việc tổ chức giảng dạy các bài học lý luận chính trị, xây dựng tiêu chí thi đua, phổ biến nội quy của trường cho học sinh, nhất là học sinh khối lớp 10. Trường tổ chức rà soát, tu sửa cơ sở vật chất lớp học; 100% số giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn; trường xây dựng phương án và bố trí giáo viên giảng dạy các khối lớp, đặc biệt là khối lớp 12 nhằm đáp ứng tốt nhất cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ngày 8/8/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1691/QĐ-UBND về kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Hưng Yên. Theo đó, ngày 5/9, các trường học toàn tỉnh tổ chức khai giảng năm học mới. Thời gian tựu trường sớm nhất trước 1 tuần so với ngày tổ chức khai giảng; riêng đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất trước 2 tuần so với ngày tổ chức khai giảng. Chỉ còn ít ngày nữa, học sinh các cấp học trong tỉnh sẽ tựu trường. Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 488 trường học với trên 333.000 học sinh. Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, rà soát, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp trong dịp hè, tập trung ở các hạng mục: Phòng học, phòng chức năng, bếp ăn, công trình nước sạch, công trình vệ sinh; chỉ đạo các trường học triển khai công tác mua sắm trang thiết bị dạy học; tập trung rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên phù hợp về số lượng và cơ cấu môn học; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên. Năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh đầu tư trên 1.100 tỷ đồng để đầu tư xây mới, sửa chữa phòng học, mua sắm trang thiết bị đồ dùng học tập, xây dựng thư viện, công trình vệ sinh, cải tạo khuôn viên các trường học. Các địa phương đã cơ bản hoàn thành kế hoạch luân chuyển, sắp xếp ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các trường; 100% số trường học trong tỉnh tổ chức cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn do ngành giáo dục và đào tạo tổ chức. 2,4 triệu bản sách giáo khoa đã được các trường phối hợp với đơn vị phát hành cung ứng đầy đủ sách giáo khoa cho từng học sinh toàn tỉnh. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới đã hoàn tất. Các trường, giáo viên và các em học sinh sẵn sàng tâm thế bước vào năm học mới hứa hẹn gặt hái nhiều thành công.

baohungyen.vn