Dựa vào dân để xây dựng và chỉnh đốn Đảng

Đăng ngày 29 - 08 - 2024
100%

Gần đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có lần chia sẻ đại ý rằng: Giám sát, kiểm tra cán bộ, đảng viên không gì tốt bằng dựa vào sự quan sát, gần gũi với Nhân dân. Nhà nào giàu có, nhiều tài sản, nhiều đất đai, hỏi dân là biết ngay.

Nhà nào có con em nghiện hút, buôn bán hàng cấm hay mua bán ma túy cứ hỏi dân là biết hết. Nhà nào sống chan hòa, hiếu thuận, mọi người đều biết rất rõ. Nói như vậy, chứng tỏ người đứng đầu Đảng và Nhà nước ta rất coi trọng việc dựa vào Nhân dân trong nhiều công việc của đất nước. Nhân dân là chỗ dựa vững chắc, là nguồn sức mạnh của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhấn mạnh những nội dung cơ bản trong việc dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng: “Đặt lợi ích Nhân dân lên trên hết/ Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân/ Việc gì cũng bàn với Nhân dân/ Giải thích để Nhân dân hiểu rõ/ Có khuyết điểm thì thật thà tự phê bình trước Nhân dân, hoan nghênh Nhân dân phê bình mình/ Sẵn sàng học hỏi Nhân dân/ Tự mình phải gương mẫu cần, kiệm, liêm, chính để Nhân dân noi theo”.

Sức mạnh của Đảng bắt nguồn từ sức mạnh của Nhân dân. Bởi vì Đảng là của dân tộc; Đảng không có mục tiêu nào khác ngoài việc phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Muốn vậy, Đảng phải gắn bó mật thiết với Nhân dân, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng một cách thực chất, hiệu quả.

Theo đó, yêu cầu các tổ chức đảng phải dựa vào Nhân dân trực tiếp tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhân dân trực tiếp phản ánh, góp ý với cấp ủy về công tác cán bộ, chủ trương, đường lối của Đảng. Nhân dân góp ý, kiến nghị với tổ chức đảng, chính quyền, phát hiện yếu kém, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên, nhất là hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí “lợi ích nhóm”; xử lý, hay chỉ đạo giải quyết kiến nghị, phản ánh chính đáng của Nhân dân liên quan đến đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Thông qua hoạt động của các tổ tự quản ở cơ sở, ban thanh tra Nhân dân, các tổ giám sát cộng đồng là cách thức quan trọng để Nhân dân tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Nhân dân gián tiếp tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng thông qua hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp và các đại biểu do Nhân dân bầu thông qua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Mọi tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân gửi đến nghị trường Quốc hội, những vấn đề Nhân dân quan tâm, bức xúc, những nội dung cần tháo gỡ về cơ chế, chính sách, pháp luật… sẽ được cơ quan có thẩm quyền bàn bạc, thảo luận, xử lý phù hợp. Công tác giám sát, phản biện xã hội được triển khai đồng bộ trong hệ thống MTTQ Việt Nam.

Tuy vậy, thẳng thắn phải ghi nhận rằng: Việc tổ chức thực hiện dựa vào Nhân dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng còn gặp khó khăn, hạn chế. Đó là một số cấp ủy, chính quyền nhận thức về vấn đề này chưa thực sự sâu sắc, đầy đủ, thậm chí có nơi còn có biểu hiện vi phạm quyền làm chủ của Nhân dân, ngại tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân; thiếu trách nhiệm trong xem xét, giải quyết nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Một số nơi việc giám sát, đóng góp ý kiến của Nhân dân thông qua hệ thống MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao, việc tiếp nhận, xử lý ý kiến, kiến nghị của Nhân dân ở một số cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chính quyền chưa thấu tình đạt lý, dẫn đến còn khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài nhất là trong quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi, sử dụng đất.

Nhằm thực hiện chủ trương dựa vào Nhân dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời gian tới cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ sau:

- Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về quyền làm chủ, ý thức trách nhiệm của Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Đây cũng là nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

- Tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí trung tâm của quần chúng Nhân dân trong quá trình xây dựng, phát triển, bảo vệ đất nước, thực hiện rộng rãi, công khai, trước hết là dân chủ trong Đảng.

- Xây dựng cơ chế phù hợp, tạo điều kiện để Nhân dân tham gia ý kiến xây dựng, chỉnh đốn Đảng có hiệu quả.

- Đảng và các cấp chính quyền tiếp tục thực hiện tốt chủ trương, chính sách bảo đảm quyền lợi và lợi ích hợp pháp, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết từ sớm, từ xa các bức xúc của Nhân dân.

- Tập trung xây dựng, sàng lọc đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, thực sự gần dân, trọng dân, hiểu dân, có trách nhiệm và phát huy hết vai trò, quyền làm chủ của Nhân dân; ngăn chặn, đấu tranh, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” vi phạm tiêu chuẩn chính trị nội bộ. Đây chính là một trong những công việc quan trọng để kịp sàng lọc từ sớm, từ xa những cán bộ vi phạm nêu trên, ngay từ khâu quy hoạch, xây dựng phương án nhân sự trong chuẩn bị đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng sắp tới.

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 6 tháng đầu năm 2024(29/08/2024 4:41 CH)

    Tăng cường tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, tiêu cực(29/08/2024 4:39 CH)

    Bảo đảm an toàn giao thông dịp Lễ Quốc khánh 2/9 và tháng học sinh tựu trường(21/08/2024 10:26 SA)

    Hoàn tất công tác chuẩn bị cho năm học mới(20/08/2024 10:22 SA)

    UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến về một số nhiệm vụ trọng tâm chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh...(19/08/2024 10:29 SA)

    Kỳ họp thứ mười lăm, HĐND thành phố Hưng Yên khóa XXII quyết định một số nội dung quan trọng về...(19/08/2024 10:21 SA)

    Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Họp báo(05/08/2024 8:35 SA)

    "Đốt lò" chống tham nhũng: Củng cố niềm tin của dân về một Đảng cầm quyền(05/08/2024 4:46 CH)

    Toàn văn bài phát biểu nhậm chức của Tổng Bí thư Tô Lâm(05/08/2024 8:27 SA)

    Triển khai thực hiện Kế hoạch số 298-KH/TU ngày 03/4/2024 của Ban thường vụ Tỉnh uỷ về thực hiện...(01/08/2024 8:55 SA)

    Những hình ảnh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hưng Yên(24/07/2024 4:43 CH)

    Người dân Hưng Yên tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng(22/07/2024 2:29 CH)

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần(20/07/2024 2:27 CH)

    Hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng và...(12/07/2024 10:26 SA)

    Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Sumitomo Corporation(09/07/2024 10:28 SA)

    Hội nghị trực tuyến giao ban 6 tháng đầu năm 2024 hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham...(09/07/2024 7:30 SA)

    °
    158 người đang online